TBN xét xử vụ thuốc Thalidomide gây dị tật bẩm sinh


Đại diện cho bên nguyên, Hiệp hội Avite, đã đệ đơn yêu cầu bồi thường 204 triệu euro cho 180 nạn nhân là thành viên của hiệp hội. Ngoài ra, Avite cũng hy vọng vụ án lịch sử này sẽ góp phần xoa dịu những nỗi đau mà hơn 3.000 nạn nhân tại Tây Ban Nha phải chịu dị tật một cách oan uổng do lỗi của nhà sản xuất thuốc.

Thuốc Thalidomide là loại thuốc điều trị chứng ốm nghén cho những bà mẹ trong thời kỳ mang thai, được sử dụng rộng rãi trong những năm 1950 và 1960. Tuy nhiên, Thalidomide lại khiến cho trẻ sơ sinh bị khuyết tật ở các chi. Những trẻ này có tay hoặc chân ngắn hơn bình thường, thậm chí có trẻ còn không có cả tay hay chân. Ngoài ra, các em còn mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, bị điếc bẩm sinh hoặc mù lòa hay có vấn đề về não bộ.

Theo ước tính của tổ chức Thalidomide Trust chuyên giúp đỡ các nạn nhân của thuốc Thalidomide, được thành lập vào những năm 1970, hơn 10.000 trẻ tại 40 quốc gia trên khắp thế giới bị dị tật bẩm sinh do mẹ đã dùng thuốc Thalidomide trong thời kỳ mang thai. Khoảng 7.500 trẻ đã chết ngay khi chào đời hoặc khi còn nhỏ.

Nếu phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 3 tuần tại Tây Ban Nha này chấp nhận đơn kiện của Avite, đây sẽ là lần đầu tiên công ty Grunenthal bị kết tội và sẽ phải có trách nhiệm với những hậu quả do Thalidomide gây ra.

Mặc dù vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 50 năm, song đầu tháng Chín vừa qua, Tổng Giám đốc công ty dược phẩm Grunenthal, ông Harald Stock đã gửi lời xin lỗi chân thành đến các nạn nhân của thuốc Thalidomide. Tuy nhiên, luật sư của công ty từ chối yêu cầu bồi thường của nạn nhân, viện cớ vụ việc đã xảy ra quá lâu và vượt quá thẩm quyền giải quyết của công ty.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất