Bệnh nhân viêm khớp lưu ý gì khi tập yoga?

Tập yoga không đúng cách có thể khiến bệnh viêm khớp thêm trầm trọng

Các bài tập yoga giúp ngủ sâu, yên giấc

Những bài tập giúp bạn thoát cảnh "mình hạc xương mai"

Giảm stress, đau đầu hiệu quả nhờ yoga

Yoga giúp tăng cường sức khỏe cột sống

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Tập yoga giúp cân bằng các bộ phận của cơ thể, bao gồm các cơ quan nội tạng. Không chỉ vậy, nó còn làm tăng tính linh hoạt, là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả cho những người bị đau mạn tính (đau lưng, đau khớp...), có lợi cho hệ thần kinh, giúp cơ thể thư giãn và làm giảm căng thẳng.

Vậy tập yoga có lợi cho những người mắc bệnh viêm khớp hay không? Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) có thể giải đáp cho thắc mắc của bạn. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay nhằm khám phá lợi ích của yoga đối với sức khỏe thể chất, tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh viêm khớp. Theo đó, những người bệnh tập yoga ít nhất 1 lần/tuần trong 8 tháng giảm được 20% số cơn đau khớp, mức năng lượng tăng lên và có tâm trạng tích cực hơn. Lợi ích của yoga đối với bệnh viêm khớp còn kéo dài nhiều tháng sau đó.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng việc tập yoga không đúng cách có thể ảnh hưởng tới vùng khớp dễ tổn thương. Vì vậy, nếu muốn tập yoga để cải thiện sức khỏe, bạn không nên tự tập ở nhà mà cần có sự hướng dẫn của các giảng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực yoga trị liệu. Trong quá trình tập yoga, bạn vẫn cần uống đủ thuốc và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp