Tập thể dục sai cách: Chỉ yếu thêm!

Tập thể dục sai cách rất nguy hiểm cho sức khoẻ

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Tập thể dục: Một phút là đủ!

"Tập thể dục" cho não bằng câu đố và ô chữ

Những hoang tưởng về tập thể dục giảm béo

Có rất nhiều sai lầm mà những người thường xuyên tập thể dục mắc phải. Nếu muốn khoẻ hơn, hãy hạn chế tối đa những điều sau:

Tập thể dục nơi ô nhiễm, thiếu sáng

Thời gian gần đây, để duy trì hoạt động thể dục trong những ngày lạnh giá, nhiều người dân ở khu vực Ngã Tư Sở (Hà Nội) đã chọn đường hầm dành cho người đi bộ để tiến hành các bài tập của mình. Tuy nhiên, đây là một cách làm phản khoa học, có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ, nhất là với người cao tuổi.

Đường hầm, đường cạnh ao, hồ ô nhiễm, nơi gần đường giao thông… là những địa điểm hoàn toàn không nên chọn để tập thể dục. Đường hầm thường có nhiều nồng độ khí CO2 hơn trên mặt đất, không đủ điều kiện ánh sáng tự nhiên, lượng khí oxy giảm do đường hầm bị kín gió, không khí luân chuyển kém, nên hay bị quẩn bụi. Vì vậy, tập thể dục dưới đường hầm có thể gây mất cân bằng cho cơ thể, dẫn tới hiện tượng chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi. Nhiều người cũng có thói quen dậy sớm ra gần ao, hồ tập thể dục, đặc biệt vào mùa hè. Việc tập như vậy cho ta cảm giác mát mẻ, nhưng nếu ở gần các ao hồ ô nhiễm, nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp là rất lớn. Ao hồ là nơi chứa rất nhiều những loại tảo thực vật, xác thủy sinh... các chất thải tích tụ lại, phân hủy có chứa khí sulfua. Khi tập thể dục, sẽ phải thở ra và hít vào nên cơ thể sẽ hít một lượng lớn các chất sulfua, làm tổn thương tới đường hô hấp. Những người sức đề kháng yếu có thể dẫn đến viêm phế quản.

Tập thể dục quá sớm hoặc quá muộn

Khi bạn tập thể dục vào lúc quá sớm, mặt trời chưa kịp hé, nhiệt độ còn thấp, màn sương đang còn bao phủ rất không tốt cho sức khỏe của cơ thể bạn. Vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp dễ khiến cơ thể bạn gặp lạnh đột ngột làm các mạch máu co lại. Nếu tập thể dục muộn, trước khi đi ngủ sẽ khiến thân nhiệt bạn tăng lên, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho bạn khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Do vậy, không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Tập thể dục khi quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt

Tập thể dục khi bụng đói hoặc khi quá no

Tập thể dục khi bụng quá đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập kuyện nhưng lưu ý sau khi tập thể dục xong bạn cũng không ăn quá no, bởi như vậy sẽ không tốt cho dạ dày. Còn khi bạn đang quá no, tập thể dục sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm.

Không uống nước

Nếu không uống nước khi tập sẽ khiến bạn kiệt sức vì mất nước. Ngoài ra, uống nước giúp bạn cân bằng lượng nước bị mất, da dẻ không khô nẻ. Không uống nước có cồn vì sẽ làm nhão cơ bắp nhanh hơn.

Bổ sung nước khi tập thể dục để tránh kiệt sức

Tắm nước lạnh sau khi tập thể dục

Tắm nước lạnh khi cơ thể vừa trải qua bài tập khiến bạn dễ bị cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Vì thế, bạn nên tắm nước ấm sau khi tập. Nước ấm giúp cơ thể sảng khoái hơn, và là liệu pháp tốt với não bộ, giúp tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo.

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp