Tập thể dục thế nào để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Tập thể dục đúng cách sẽ giúp đàn ông cải thiện khả năng sinh sản

Bé trai sinh ra từ ống nghiệm có nguy cơ vô sinh cao?

Đồ lót chật không ảnh hưởng tinh binh

Tinh trùng và những ứng dụng hoang đường

Không có tinh trùng có thể có con tự nhiên được không?

Nhiều người đã biết rằng, thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp cải thiện chất lượng "con giống" nhưng việc tập thể dục có hiệu quả đối với việc này thế nào, hiện vẫn còn tranh cãi. Trước đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi xe đạp và chạy đường dài có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Uremia (Iran) đã tiến hành một nghiên cứu tìm hiểu cụ thể ảnh hưởng của cường độ tập thể dục tới khả năng sinh sản của đàn ông.

Có 261 người đàn ông khỏe mạnh tuổi từ 25 tới 40 tham gia nghiên cứu. Lúc nghiên cứu bắt đầu, không ai trong số này có thói quen thường xuyên tập thể dục hoặc tập thể dục hơn 25 phút trên 3 ngày mỗi tuần.

Những người đàn ông được chia thành 3 nhóm:

- Hoạt động thể chất liên tục với cường độ vừa phải bằng cách chạy trên máy chạy bộ 25 - 30 phút, 3 - 4 ngày mỗi tuần.

- Hoạt động thể chất liên tục với cường độ cao bằng cách chạy trên máy chạy bộ 50 phút - 1 giờ, 3 - 4 ngày mỗi tuần.

- Hoạt động thể chất với cường độ cao ngắt quãng bằng cách chạy hết sức trong 1 phút, đi bộ thư giãn phục hồi trong 1 phút tiếp theo, lặp đi lặp lại 10 - 15 lần, 3 - 4 ngày mỗi tuần.

Các nhóm được theo dõi liên tục trong 6 tháng. Mẫu tinh dịch được lấy trước, trong và sau thời gian tập thể dục để đánh giá số lượng tinh trùng, khả năng vận động (khả năng di chuyển của tinh trùng), hình thái (kích thước và hình dạng của tinh trùng) cùng một số chỉ số khác liên quan đến chất lượng tinh trùng tổng thể.

Kết quả cho thấy, nhóm hoạt động thể chất liên tục với cường độ vừa phải có mức độ cải thiện tốt nhất về khả năng sinh sản. Cụ thể, nhóm hoạt động thể chất liên tục với cường độ vừa phải đã tăng 8,3% khối lượng tinh dịch, tăng 12,4% khả năng di chuyển của tinh trùng, tăng 17,1% số lượng tinh trùng có hình thái khỏe mạnh.

Mặc dù kết quả rất khả quan, những thay đổi này lại không được lâu dài nếu ngừng tập luyện. Số lượng, hình thái tinh trùng đã giảm lại về mức trước đào tạo 1 tuần sau khi chế độ tập luyện kết thúc. Khả năng vận động của tinh trùng giảm trở lại sau 30 ngày.

Các nhà khoa học kết luận, hoạt động thể chất liên tục với cường độ vừa phải là một chiến lược đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả để cải thiện khả năng sinh sản ở đàn ông nếu được duy trì một cách đều đặn.

Ngoài ra, đàn ông cũng cần quan tâm tới testosterone, một hormone liên quan tới khả năng sinh sản. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, suy giảm testosterone trong máu có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng tiết testosterone tự nhiên

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. Sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP.
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn