Tập thể dục sai cách: Nguyên nhân gây điếc đột ngột

Tập thể dục sai cách có thể gây suy giảm thính lực

6% trẻ sơ sinh bị điếc do nhiễm virus Zika

Uống cà phê quá nhiều, coi chừng điếc!

Nguy cơ điếc tai khi sử dụng viagra liều cao

Nghe kém, tai điếc dễ bị mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Tập thể dục và tiếng ồn

Tập luyện khi kết hợp với tiếng ồn của âm nhạc có thể dẫn đến suy giảm thính lực. Nghe nhạc bằng tai nghe cũng có thể khiến tai bị tổn thương. Âm nhạc lớn trong phòng tập thể hình sẽ tác động xấu đến thính giác. Các triệu chứng của điếc đột ngột bao gồm chóng mặt, ù tai.

Tập thở sai cách khi tập yoga có thể gây điếc đột ngột

Thực hiện các bài tập thở sai cách trong khi tập yoga cũng có thể dẫn đến chóng mặt và gây điếc đột ngột. Bài tập thở luân phiên là một tư thế cổ điển của yoga, song nếu thực hiện không đúng cách, phần giữa của tai có thể bị ảnh hưởng bởi sự tích tụ áp lực. Nuốt trong thời điểm này cũng khiến vấn đề thêm trầm trọng và có thể gây điếc vĩnh viễn.

Hội chứng cống tiền đình giãn rộng

Theo trang hearinglosshelp.com (Mỹ), hội chứng cống tiền đình giãn rộng là tình trạng xảy ra do áp lực nội sọ và có thể trở nên trầm trọng hơn do tập thể dục mạnh.

Cống tiền đình là ống xương nhỏ, kéo dài từ khoảng không nội dịch của tai trong đến não, được bảo vệ bởi xương thái dương, chứa 2 cơ quan giác quan - ốc tai. Cơ quan này phát hiện sóng âm thanh, biến chúng thành các tín hiệu thần kinh và chuyển tới não và mê nhĩ tiền đình. Bên trong cống tiền đình là ống nội dịch - ống mang nội dịch đến túi nội dịch. Túi nội dịch nằm ở mặt sau xương thái dương và tiếp xúc với màng cứng. Người ta tin rằng, chúng giúp duy trì khối lượng và thành phần ion của nội dịch để truyền các tín hiệu thần kinh thính giác và thăng bằng đến não bộ.

Trong quá trình tập luyện thể dục mạnh, khi hàm lượng ion của túi nội dịch thay đổi, có thể gây vấn đề ở tai trong, dẫn đến suy giảm thính lực. Tình trạng này có thể được chẩn đoán bởi bác sỹ chuyên khoa thông qua chụp MRI và CAT.

Người bệnh có thể sử dụng thêm sản phẩm chứa thành phần chính là cây cối xay, kết hợp với vảy ốc, bổ cốt toái, đan sâm, thục địa… Sản phẩm giúp bổ sung dưỡng chất cho tế bào thần kinh tai, tăng cường lưu thông máu đến tai trong; Phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các trường hợp điếc tai, điếc tai đột ngột, ù tai… một cách hiệu quả. 

Rò ngoại dịch

Quá trình vận động mạnh cũng có thể khiến màng nhầy ở tai trong bị vỡ, khiến các chất lỏng ngoại dịch rỉ vào giữa khoang tai. Tình trạng này được gọi là rò ngoại dịch, đôi khi có thể tự khỏi, nhưng trong một số trường hợp phải tiến hành phẫu thuật. Rò ngoại dịch cũng có thể gây điếc tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Trong hầu hết các trường hợp, điếc đột ngột sẽ được phục hồi sau một thời gian, nhưng đôi khi cũng có thể dẫn đến điếc vĩnh viễn.

Tập thể dục sai cách chỉ là một trong nhiều nguyên nhân gây điếc đột ngột, thậm chí, một số trường hợp không phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh. Do đó, việc phòng ngừa và cải thiện điếc tai đột ngột cần được đặt lên hàng đầu.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong)

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ điều trị điếc đột ngột
Kim Thính có thành phần chính là cao cối xay, kết hợp cùng với cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng: Tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực, điếc đột ngột; phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như: Người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; Tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác.
Đối tượng sử dụng Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, điếc đột ngột, Người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; Đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1084/2015/ XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng