Tập thể dục giúp phòng ngừa bệnh tim ở tuổi trung niên

Bệnh tim mạch là mối đe dọa với người cao tuổi và nó có thể được phòng ngừa bằng cách tập thể dục thường xuyên

“Thánh cô” chữa bách bệnh bằng nước lã: Phải xử lý nghiêm

Phụ nữ dễ chết vì bệnh tim hơn đàn ông

Sinh non khiến phụ nữ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Lưu ý cho người bệnh tim mạch khi tập thể dục trong thời tiết lạnh

Tim là bộ phận quan trọng nhất trong hệ tuần hoàn với chức năng bơm máu chứa oxy và các dưỡng chất đến toàn bộ cơ thể, đồng thời loại bỏ các chất thải trong quá trình trao đổi chất. Khi mắc bệnh tim mạch, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu, từ đó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, thậm chí có thể gây tử vong.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Hà Lan đã phân tích hơn 5.000 người từ 55 tuổi trở lên và không có bệnh tim. Những số liệu được các nhà khoa học thu thập là: Chỉ số khối cơ thể (BMI), tần suất và cường độ tập thể dục, chế độ ăn uống, giáo dục, tiền sử gia đình về bệnh tim, thói quen uống rượu, hút thuốc lá của những người tham gia.

Dựa vào chỉ số BMI, họ phân chia những người tham gia thành 2 nhóm, một nhóm có cân nặng bình thường và một nhóm bị thừa cân, béo phì. Trong 15 năm, cả 2 nhóm được kiểm tra sức khỏe và thói quen tập thể dục một cách thường xuyên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù người tham gia ở nhóm nào, tập thể dục với tần suất và cường độ bất kỳ đều giúp họ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trái lại, nguy cơ tim mạch sẽ gia tăng 1,33 - 1,35 lần ở những người tham gia không tập thể dục.

Theo các nhà nghiên cứu, dư thừa cân nặng là yếu tố nguy cơ làm tăng tốc tình trạng xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến bệnh tim. Tập thể dục có thể giúp làm giảm mảng bám gây ra xơ vữa động mạch.

Để đạt được sức khỏe tối ưu, họ khuyến cáo người dân nên dành 150 phút tập thể dục với cường độ vừa phải hoặc 75 phút với cường độ cao mỗi tuần.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Preventive Cardiology.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già