20 phút tập thể dục = 1 liều thuốc chống viêm

Tập thể dục 20 phút có thể chữa bệnh viêm mạn tính không cần thuốc

Thuốc chống viêm làm tăng nguy cơ suy tim

Dễ viêm loét dạ dày vì uống thuốc giảm đau, chống viêm

Mặt trái chết người của loại thuốc chống viêm nhà nào cũng dùng

Một số thuốc NSAIDs có thể làm gia tăng nguy cơ suy tim

Hoạt động thể chất thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện trao đổi chất, giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường cơ xương khớp... Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, thường xuyên tập thể dục thể thao cũng giúp hạ huyết áp an toàn và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 và một số dạng ung thư khác. Không chỉ vậy, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Brain, Behavior & Immunity, đã tìm ra những lợi ích đặc biệt khi vận động khoảng 20 phút đối hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu từ đến từ Trường Y thuộc Đại học California-San Diego Mỹ do TS. Suzi Hong đứng đầu đã đưa ra giả thuyết rằng tập thể dục sẽ cải thiện phản ứng chống viêm của cơ thể bằng cách kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm (các hệ thống thần kinh giao cảm giúp gia tăng nhịp tim, huyết áp và nhịp thở).

Để chứng minh điều trên, 47 tình nguyện viên đã được tham gia một thử nghiệm đi bộ trên máy khoảng 20 phút với tốc độ điều chỉnh phù hợp với thể lực của mỗi người. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành lấy mẫu máu của những tình nguyện viên ngay trước và sau khi tập luyện. Họ thấy rằng, khi tập luyện, cơ thể giải phóng các hormone như epinephrine và norepinephrine vào máu, trong đó kích hoạt các thụ thể adrenergic của các tế bào miễn dịch.

Cụ thể, chỉ cần 20 phút tập thể dục là đủ để kích hoạt kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giảm sản xuất các bạch cầu đơn nhân cytokine tới 5%, đặc biệt là TNF có đặc tính gây viêm. Mặc dù viêm rất cần thiết cho phản ứng miễn dịch của cơ thể, nhưng tình trạng viêm tăng cao có thể dẫn đến bệnh tật. Viêm mạn tính có thể ảnh hưởng không nhỏ tới đái tháo đường, béo phì, bệnh Celiac, viêm khớp, đau cơ xơ hoặc các bệnh đường ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, tập thể dục đều đặn mỗi ngày có lợi ích tương đương như thuốc chống viêm tự nhiên mà không gây nên tác dụng phụ nào. Các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính nên tăng cường vận động, hạn chế được việc phải sử dụng thuốc.  

Bạn có biết tác hại của thuốc chống viêm?

Rất nhiều người biết tới sự nguy hiểm của thuốc chống viêm, đặc biệt là NSAIDs nhưng lại thường làm ngơ bởi chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Đây là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm không có cấu trúc steroids, tiêu biểu với những cái tên quen thuộc như: Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac và Naproxen…

Tuy thực sự có những vai trò nhất định trong giảm đau, kháng viêm, hạ sốt nhưng thuốc chống viêm lại tiềm ẩn những rủi ro cho sức khỏe, bao gồm: Tăng nguy cơ suy tim, nguy cơ viêm loét dạ dày, tổn thương hệ tiêu hóa, suy thận, phản ứng dị ứng nghiêm trọng...

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp