Tập tạ giúp người cao tuổi cải thiện chức năng nhận thức

Người cao tuổi có thể cải thiện chức năng nhận thức nhờ tập tạ

Uống hơn 2 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm trí nhớ

Suy giảm nhận thức làm trầm trọng thêm bệnh suy tim

Hoạt động não khi về già giúp hạn chế chứng suy giảm nhận thức

Thay đổi lối sống ngừa suy giảm nhận thức

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là tình trạng mà người bệnh gặp khó khăn đáng kể về khả năng ghi nhớ, tư duy, ngôn ngữ...

Số liệu thống kê mới nhất trong năm 2016 cho thấy, khoảng 47 triệu người bị mất trí nhớ trên toàn thế giới và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050.

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ và Alzheimer. 86% bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ sẽ phát triển bệnh Alzheimer sau khoảng 6 năm chẩn đoán.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả đã lựa chọn 100 người lớn tuổi được chẩn đoán với suy giảm nhận thức nhẹ có độ tuổi từ 55 tới 68. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện các bài tập với tạ 2 lần/tuần trong 6 tháng. Số buổi sẽ tăng lên khi những người tham gia đã quen dần các bài tập, với cường độ tối đa cần duy trì là sử dụng 80% sức mạnh cơ thể.

Kết quả cho thấy, có một mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa chức năng não và sức mạnh cơ bắp. Tức là, cơ bắp càng khỏe, khả năng nhận thức ở người tham gia càng được cải thiện. 

TS. Yorgi Mavros, tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Sydney (Australia) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa sức mạnh cơ bắp và chức năng não ở bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ. Các bài tập đào tạo sức mạnh cơ bắp là cách gián tiếp giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh Alzheimer. Hơn nữa, nó cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh cho người cao tuổi".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Geriatrics.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già