Tập aerobic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Parkinson khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động

11 sự thật về bệnh Parkinson có thể bạn chưa biết

Parkinson có phải bệnh di truyền hay không?

4 bài tập giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn

Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson

TS. J.Eric Ahlskog, chuyên gia về thần kinh học tại Mayo Clinic (Mỹ) cho biết: "Tập thể dục aerobic, với các động tác mạnh, làm nóng cơ thể, toát mồ hôi và mệt. Nó giống như bạn đi bộ nhanh, hoặc đang sử dụng máy elliptical để tập luyện. Những loại bài tập này giúp ích cho các triệu chứng của Parkinson, chẳng hạn như cứng cơ bắp, vận động chậm, hoặc tư thế không cân bằng và cân bằng".

Để giúp chống lại sự tiến triển của bệnh Parkinson, bao gồm chứng mất trí nhớ, TS. Ahlskog chỉ ra, những nghiên cứu khoa học cho thấy, các bài tập aerobic tăng cường các yếu tố có tác dụng bảo vệ não. Ví dụ, bài tập aerobic giải phóng các yếu tố dinh dưỡng, nhờ đó các protein nhỏ trong não hoạt động tốt. 

Theo TS. Ahlskog, tác giả cuốn sách "The New Parkinson's Disease Treatment Book", các bài tập thể dục giúp duy trì sự liên kết trong não và làm chậm quá trình lão hóa từ bệnh Parkinson. Vì thế, TS. Ahlskog cho rằng: Các liệu pháp vật lý hiện đại nên kết hợp việc luyện tập thể dục aerobic và khuyến khích bệnh nhân bị bệnh Parkinson tập. Nhà trị liệu vật lý có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại sự tiến triển của bệnh Parkinson, đó là khuyến khích các bệnh nhân bắt đầu kế hoạch tập thể dục và họ đóng vai trò như là huấn luyện viên thể dục.

Tiến sĩ Ahlskog đưa ra những lời khuyên sau:

- Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập luyện thể dục. Mới đầu, bạn có thể tập khoảng 15 phút, rồi tăng lên 30 phút và nhiều hơn nữa. TS. Ahlskog ví: "Cuộc đời là một cuộc chạy marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút”. Việc tập luyện thể thao cũng vậy, bạn không nên dồn sức tập quá mức.

- Bạn cố gắng tập trung bình 45 phút đến 1 giờ hoạt động mạnh và nên thực hiện 4 lần/tuần.

- Hãy làm tập các môn thể thao bạn yêu thích. Nếu bạn không thích đi xe đạp trong thời gian dài, bạn có thể chuyển sang đi cầu thang bộ, hoặc đi bộ nhanh...

Theo TS. Ahlskog, "không có một chương trình tập thể dục nào phù hợp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, người bệnh Parkinson nên tập các bài tập thể dục aerobic tại bàn và hãy từ từ tăng các động tác và tập lặp đi lặp lại nhiều lần.

Lưu ý: Trước khi tập thể dục, người bệnh Parkinson cần trao đổi với bác sĩ để tối ưu hóa thuốc mình đang sử dụng, cụ thể như carbidopa/levodopa

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Thịnh Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh