Táo bón kéo dài khiến trẻ bị biếng ăn như thế nào?

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây biếng ăn

Nứt kẽ hậu môn do táo bón ở trẻ nhỏ: Hậu quả khó lường

5 loại tinh dầu giúp giảm táo bón cho trẻ

6 thực phẩm dễ khiến bé bị táo bón

Bé 2 tuổi bị táo bón phải làm sao?

Táo bón khiến trẻ biếng ăn, hấp thu kém dẫn đến chậm tăng cân

Phần lớn nguyên nhân gây táo bón ở trẻ là do chế độ ăn, sinh hoạt, uống ít nước, ăn quá nhiều thịt mà ít chất xơ, ít ăn rau, hoa quả. Nhiều bé không thích ăn rau hoặc mẹ không để ý tới sự mất cân đối trong thực đơn của con nên khiến bé ăn quá nhiều thịt. Ít vận động cũng gây ra chứng táo bón.

Theo BS. Phạm Thị Thục - Phó Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi, nguyên Trưởng phòng khám Nhi và Tư vấn dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai, táo bón là một triệu chứng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, dễ nhận thấy nhất là chứng biếng ăn, kém hấp thu.

Khi trẻ táo bón, phân tích tụ lại không thoát ra, gây chướng bụng, đầy hơi khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu lâu dần dẫn đến chứng biếng ăn, kém hấp thu, trẻ sẽ có nguy cơ cao suy sinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Điều trị táo bón cho trẻ để giải quyết vấn đề biếng ăn

Muốn khắc phục được chứng biếng ăn, kém hấp thu thì phụ huynh cần phải giải quyết dứt điểm táo bón, giúp trẻ tiêu hóa tốt.

Khi trẻ bị táo bón, trước hết cần xem xét lại chế độ ăn uống, sinh hoạt của trẻ. Nên tăng cường cho trẻ uống nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Ở trẻ không thích ăn rau, hoa quả nên cho trẻ ăn hoa quả, rau xanh với số lượng nhỏ nhưng đa dạng để trẻ hào hứng hơn.

Khuyến khích trẻ uống thật nhiều nước. Đây là một trong những việc làm rất quan trọng để giúp phân dễ đi qua ruột kết. Nếu cơ thể bị thiếu nước thì phân sẽ trở nên khô cứng. Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước trong ngày cũng như ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều nước.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ có chứa thành phần như: ImmuneGamma, lysine, magie, kẽm... ImmuneGamma có tác dụng kích thích tái tạo tế bào biểu mô ở ruột, tăng hấp thu các chất dinh dưỡng.

Theo GS. TSKH. Hoàng Tích Huyền - Nguyên chủ nhiệm bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, ImmuneGamma giúp kích thích vi khuẩn có lợi phát triển, ức chế vi khuẩn có hại sinh sôi. Hiệu quả trên các thực nghiệm giúp tiêu hóa tốt cho trẻ biếng ăn, chậm tăng cân và hồi phục niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón lâu ngày.

Trần Lưu H+

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những Thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ là cốm Pubokid Gold. Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ