Tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì làm tăng nguy cơ suy tim

Suy tim xảy ra khi cơ tim không thể bơm đủ lượng máu giàu oxy tới các cơ quan trong cơ thể

Phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều đạm dễ bị suy tim

Suy tim không nguy hiểm tới tính mạng như nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu mới: Cà phê có thể không nguy hiểm với người mới suy tim

Một số thuốc NSAIDs có thể làm gia tăng nguy cơ suy tim

Các nhà khoa học vừa phát hiện béo phì, đái tháo đường và tăng huyết áp là 3 yếu tố nguy cơ chính có thể dẫn đến sự thay đổi cấu trúc trong tim như làm tăng độ cứng cơ tim và làm giảm khả năng co bóp của cơ quan này. Sự thay đổi khiến máu huyết lưu thông kém đi, từ đó có thể dẫn đến suy tim và làm giảm tuổi thọ.

nghiên cứu mới, TS. John Wilkins - tác giả chính, Đại học Y Northwestern Feinberg (Chicago, Hoa Kỳ) và các nhà khoa học khác đã phân tích dữ liệu của hàng chục ngàn người Hoa Kỳ. Trong số này, có 53% tình nguyện viên không có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp và béo phì ở tuổi 45. Ít hơn 1% đã có cả 3 yếu tố nguy cơ trong cùng độ tuổi.

Ở độ tuổi 55, khoảng 44% người tham gia không có cả 3 yếu tố nguy cơ, tỷ lệ những người có cả 3 yếu tố nguy cơ chiếm 2,6%. Các nhà khoa học đã xác định được 1.677 trường hợp suy tim sau 45 tuổi và 2.976 trường hợp suy tim sau tuổi 55.

Về nguy cơ suy tim, những người không có cả 3 yếu tố ở độ tuổi 45 hoặc 55 ít có khả năng bị suy tim so với những người có cả 3 yếu tố nguy cơ trong cùng độ tuổi. Cụ thể, so với những người có cả 3 yếu tố nguy cơ, những người không có các vấn đề sức khỏe kể trên trong độ tuổi 45 đã giảm 73% nguy cơ suy tim sau này trong cuộc sống. Những người trong độ tuổi 55 không mắc cả 3 yếu tố trên, nguy cơ suy tim thậm chí còn thấp hơn, giảm 83%.

Về tuổi thọ trung bình, những người đàn ông ở tuổi 45 không có cả 3 yếu tố nguy cơ có tuổi thọ trung bình cao hơn 10,6 năm so với những người đàn ông có cả 3 yếu tố nguy cơ. Mặt khác ở nhóm phụ nữ, những người trong độ tuổi 45 không có cả 3 yếu tố nguy cơ có tuổi thọ trung bình cao hơn 14,9 năm.

Đái tháo đường được chẩn đoán ở độ tuổi trung niên là yếu tố làm giảm tuổi thọ cao nhất trong 3 yếu tố nguy cơ ở những người tham gia.

Theo các tác giả, ngăn ngừa sự khởi phát của cả 3 yếu tố nguy cơ thông qua việc kiểm soát cân nặng, theo dõi huyết áp, kiểm tra đường huyết thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa suy tim và nâng cao tuổi thọ. Sử dụng các sản phẩm chiết xuất thảo dược như Đan sâm, Vàng đằng cũng là một cách hỗ trợ cho người bị suy tim được khuyến cáo, phòng ngừa những cơn suy tim tái phát. 

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang có chứa cao Đan sâm, Vàng đằng, cao Natto có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ cho người bị suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch