Tăng lợi khuẩn probiotics nhờ... chơi với thú cưng

Chơi với cún cưng giúp tăng lượng probiotics trong ruột, đặc biệt là ở người già

Có thể mắc bệnh vì hôn thú cưng

Nuôi bò sát “độc, lạ” – coi chừng rước họa!

Hai mặt của lợi khuẩn probiotics

Top thực phẩm giàu probiotics

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Arizona và Đại học San Diego đã đưa ra bằng chứng cho thấy các vi khuẩn có lợi (probiotics) trong ruột chó có thể giúp chủ khoẻ mạnh hơn, đặc biệt là những người chủ lớn tuổi. Họ gọi đó là “hiệu ứng probiotic”.

TS. Kim Kelly, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta đã có quá trình tiến hoá song hành với chó trong hàng thiên niên kỷ. Tuy nhiên, chúng ta đã không thực sự hiểu được rằng chính mối quan hệ này đã khiến cho chúng ta cảm thấy tốt hơn khi ở cạnh một chú chó”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng mối quan hệ thực sự giữa chó và người sâu xa hơn thế.

Hệ tiêu hoá của con người là ngôi nhà của hơn 500 loại vi khuẩn khác nhau, cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Probiotics (lợi khuẩn) là “hộ vệ” của hệ tiêu hoá, giữ cho đường ruột khoẻ mạnh và hỗ trợ quá trình chuyển hoá thức ăn, thậm chí, chúng còn giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Người cao tuổi nên chơi với cún cưng để khoẻ mạnh hơn

Theo TS. Kelly, bên cạnh các nguồn cung cấp probiotics cho cơ thể như sữa chua, thực phẩm chức năng thì việc sống chung với một chú chó sẽ khuyến khích sự tăng trưởng của probiotics – đủ để cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần ở người cao tuổi.

Chi tiết nghiên cứu: Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi các cặp người – chó cưng được ghép ngẫu nhiên trong vòng ba tháng. Trước khi bắt đầu nghiên cứu, các tình nguyện viên và chó được đánh giá lượng lợi khuẩn có trong ruột, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và chức năng của hệ miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của lợi khuẩn, sức khoẻ tinh thần và cảm xúc hạnh phúc của cả người và cún cưng. Tình nguyện viên tham gia nghiên cứu là những người trên 50 tuổi, có sức khoẻ tốt, không sử dụng thuốc kháng sinh và sống với một chú chó trong 6 tháng qua.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa