6 lý do không ngờ gây tăng huyết áp

Có nhiều người không bị tăng huyết áp nhưng khi đo thì chỉ số huyết áp luôn cao

5 cách giúp dân văn phòng "nói không" với tăng huyết áp

Tại sao phụ nữ nên quan tâm tới tăng huyết áp thai kỳ?

Tăng huyết áp có khiến bạn bị đau tức ngực không?

Nguyên nhân và triệu chứng căn bệnh đe dọa tính mạng hàng triệu người

Tâm lý lo lắng khi đến bệnh viện

Nhiều người thường có cảm giác hồi hộp, lo lắng lúc đến khám bệnh. Điều này khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Tuy nhiên, sau khi được trấn an và nghỉ ngơi thì huyết áp và nhịp tim sẽ trở về bình thường. Những trường hợp này gọi là tăng huyết áp áo choàng trắng. Để xác định một người bị tăng huyết áp thực sự hay bị tăng huyết áp áo choàng trắng, bệnh nhân sẽ được đo huyết áp tại nhà hay theo dõi huyết áp bằng hệ thống holter huyết áp 24h.

Nhiều người cứ chỉ cần nhìn thấy bác sỹ, y tá liền sợ đến mức tăng huyết áp

Vận động mạnh trước khi đo huyết áp

Sau khi bạn vận động mạnh, huyết áp có thể tăng cao hơn mức bình thường, đặc biệt là huyết áp tâm thu. Để kết quả đo huyết áp chính xác, bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn ít nhất 3 - 5 phút trước khi đo huyết áp.

Nhịn tiểu

Bàng quang đầy có thể là một nguyên nhân khiến huyết áp của bạn tăng. Nếu bạn nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ khiến thần kinh hưng phấn, dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh. Bởi vậy, để có kết quả đo huyết áp chính xác, bạn nên đi tiểu trước khi kiểm tra huyết áp.

Nhịn tiểu có thể là nguyên nhân khiến huyết áp tăng

Hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng thực phẩm chứa caffeine

Hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng thực phẩm chứa caffeine ngay trước khi đo huyết áp có thể đưa ra các chỉ số không chính xác vì chúng làm tăng co thắt động mạch, gây tăng huyết áp tạm thời. Trước khi đo huyết áp 30 phút, người bệnh không nên hút thuốc lá. Người bệnh không nên uống rượu, uống cà phê hoặc sử dụng các thực phẩm chứa caffeine trong ít nhất 2 ngày nếu có lịch khám bệnh.

Uống rượu, bia có thể làm tăng huyết áp

Ngồi sai tư thế

Đôi khi huyết áp của bạn có thể tăng cao hơn bình thường vì bạn đang ngồi sai tư thế khi đo. Ví dụ, khi đo huyết áp, bạn ngồi vắt chéo chân. Lúc này, máu sẽ không lưu thông được và tim sẽ phải làm việc vất vả hơn để bơm máu lên. Điều này khiến huyết áp tăng cao. Để có kết quả đo huyết áp chính xác, bạn nên chọn tư thế ngồi thoải mái, thẳng lưng, 2 chân đặt lên sàn, tay để ngang tầm với tim. 

Ngồi vắt chéo chân khi đo huyết áp khiến kết quả bị sai lệch

Bạn cảm thấy lạnh

Nếu bạn đang bị lạnh thì trị số huyết áp của bạn có thể tăng cao. Nguyên nhân là nhiệt độ thấp khiến các mao mạch co lại, huyết áp đột ngột tăng cao. Bởi vậy, nếu bạn cảm thấy lạnh trước khi đo huyết áp, hãy thông báo cho bác sỹ ngay.   

Thanh Tú H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch