Kiểm soát tăng huyết áp không dùng thuốc bằng cách nào?

Có thể kiểm soát tăng huyết áp bằng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tập luyện hàng ngày

Bị tăng huyết áp trước khi mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai

Người dễ bị tăng huyết áp có nên ăn thịt, cá nướng?

Những dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp ít người biết

Những phương pháp đơn giản giúp hạ huyết áp tự nhiên

Trả lời:
Chào bạn!
Việc kiểm soát tình trạng tăng huyết áp mà không cần dùng thuốc sẽ tùy mức độ bệnh và phải thực hiện theo hướng dẫn từ bác sỹ. Cụ thể như sau: 
Theo khuyến cáo điều trị của Uỷ ban Phòng chống Tăng huyết áp Hoa Kỳ 2014 (JNC VIII), các nhóm đối tượng tăng huyết áp giai đoạn I (nếu được chẩn đoán lần đầu) hoặc người bệnh có huyết áp từ 140 đến dưới 160 mmHg, chưa xuất hiện biến chứng, không có nguy cơ tim mạch nặng và không kèm theo đái tháo đường hoặc bệnh thận mạn, được phép điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc từ 6 đến 12 tháng (kết hợp với chế độ ăn hợp lý cho người bệnh).
Kiểm soát lượng muối ăn vào mỗi ngày giúp người bệnh tăng huyết áp kiểm soát bệnh tốt hơn
Thực phẩm: Phương pháp này đòi hỏi người bệnh tăng huyết áp cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp, hạn chế muối (chỉ dùng 2 - 3g NaCl/ngày), hạn chế mỡ động vật bão hòa, đồng thời ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin như: rau xanh, hoa quả,… tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không sử dụng quá mức các chất kích thích: thuốc lá, cà phê, rượu.
Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để ổn định cảm xúc
Tinh thần: Đối với bệnh tăng huyết áp, việc ổn định cảm xúc đóng vai trò quan trọng. Cơn giận dữ kéo dài sẽ là yếu tố khởi phát cơn tăng huyết áp, thậm chí dẫn đến đột quỵ, đặc biệt ở người cao tuổi. Vì vậy, chúng ta phải biết cách điều chỉnh trạng thái tinh thần của mình. Một khi ý thức được tâm trạng mình không được tốt lắm, nên tự nhắc nhở và phải tìm cách loại bỏ tâm trạng xấu càng sớm càng tốt.
Tập luyện đều đặn hàng ngày để tăng cường sức khỏe
Tập luyện: Tập luyện thể dục đều đặn, thường xuyên không những giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, dẻo dai, mà còn góp phần ổn định trạng thái tinh thần, tạo thái độ sống lạc quan. Chúng ta có nhiều hình thức tập luyện khác nhau như: Tập thể dục, dưỡng sinh, yoga,… Đặc biệt, dưỡng sinh có 1 số bài tập có thể giúp hỗ trợ điều hòa khí huyết, cân bằng âm dương, hỗ trợ điều chỉnh huyết áp… Tuy nhiên, người bệnh tăng huyết áp cần chú ý tránh những bài tập thể lực nặng, hoặc thận trọng với những động tác dồn máu lên đầu, bởi điều này sẽ dễ làm khởi phát cơn tăng huyết áp.
Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn và kiểm tra huyết áp hàng ngày
Việc kiểm soát huyết áp rất cần thiết cho người bệnh, đồng thời là nhiệm vụ hàng đầu của thầy thuốc, để phòng ngừa biến chứng cũng như giảm gánh nặng cho xã hội. Để đạt mục tiêu này, thầy thuốc cần phải có sự hợp tác tối ưu của người bệnh. Không chỉ tuân thủ theo chỉ định dùng thuốc, mà một vấn đề quan trọng không kém là người bệnh cần điều chỉnh lối sống lành mạnh như ăn uống đúng cách, bỏ thuốc lá, chất kích thích bia rượu,… kết hợp với các phương pháp hỗ trợ khác như tập luyện thể lực đều đặn, dưỡng sinh, châm cứu, để tăng cường hiệu quả điều trị. Tất cả, những biện pháp đó gọi là “liệu pháp 4T”- kiểm soát toàn diện về Tinh thần, Thực phẩm, Tập luyện và Thuốc, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho mục đích phòng ngừa, điều trị bệnh. 
Người bệnh tăng huyết áp có thể dùng kết hợp với sản phẩm có nguồn gốc thảo dược với thành phần chính là cao cần tây như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương. TPBVSK Định Áp Vương là một sản phẩm có tác dụng toàn diện cho người tăng huyết áp do đáp ứng đồng thời tất cả các mục tiêu trong điều trị tăng huyết áp, giữ được mức huyết áp tối ưu mà không gây tụt huyết áp ở người sử dụng. TPBVSK Định Áp Vương vừa giúp làm giãn mạch, giảm lưu lượng tuần hoàn máu (do tác dụng lợi tiểu của cần tây), vừa giúp trấn tĩnh, an thần, tất cả các tác dụng này đều góp phần làm giảm sức cản ngoại vi dẫn đến hạ áp. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có tác dụng giảm cholesterol và lipid máu nên giúp làm thông thoáng lòng mạch, hạ huyết áp, tăng chuyển hóa lipid tạo thành năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhờ đó cải thiện sức khỏe toàn trạng cho cơ thể. Ngoài ra, các thành phần của sản phẩm còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, điều trị các biểu hiện của tăng huyết áp và giúp phòng ngừa tăng huyết áp cho những người có nguy cơ cao. Bạn hãy dùng theo đợt 1 - 3 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Chúc bạn sức khỏe!
DS. Trịnh Thảo

Thực phẩm chức năng Định Áp Vương - Dùng cho người huyết áp cao
TPCN Định Áp Vương là sự kết hợp giữa Nattokinase với cao lá dâu tằm, cao hoàng bá, cao cần tây với chiết xuất tỏi, magie, kali giúp hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, dưỡng tâm, hỗ trợ chống tăng huyết áp và dần ổn định huyết áp. sản phẩm phù hợp với những người tăng huyết áp, những người có nguy cơ tăng huyết áp, người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, người béo phì.
*XNQC: 00269/2017/ATTP-XNQC
* sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng