Nhân sâm có gây ngộ độc?

Lạm dụng nhân sâm có thể gây ngộ độc

Suýt chết vì uống thuốc bổ có nhân sâm

Hải sâm - Bổ dương, ích tinh

Nhân sâm Tây Du Ký - hàng "độc" Tết Ất Mùi

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Nhân sâm rất tốt cho sức khỏe, chứa hơn 15 yếu tố vi lượng nên có tác dụng chống mỏi mệt, tăng sức đề kháng, thúc đẩy công năng tuyến sinh dục nam và nữ, tăng khả năng ghi nhớ và năng lực phân tích, trị các chứng như ra mồ hôi, lo lắng, đại tiểu tiện không tự chủ… Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng sâm, nhất là với trẻ nhỏ. Vì không nắm rõ tác dụng, nhiều người đã lạm dụng nhân sâm dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe.

Theo số liệu thống kê của các bệnh viện lớn tại Hà Nội, có khá nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng suy thận mà kết quả điều tra lâm sàng liên quan đến ăn sâm tươi, uống rượu nhân sâm hay dùng các loại thuốc bổ từ sâm. Nhiều bệnh nhân không tin khi nghe bác sỹ thông báo ngộ độc vì họ nghĩ trong nhân sâm không có chất nào độc thì làm sao bị ngộ độc. Họ không biết rằng ngay cả với sâm quý, lạm dụng cũng có thể gây nguy hiểm.
Khá nhiều trẻ nhỏ cũng bị ngộ độc nhân sâm và các chế phẩm nhân sâm. Hầu hết các trường hợp này đều do gia đình nghe theo lời đồn trong dân gian, cho trẻ uống nhân sâm để không biếng ăn, chậm lớn và để trẻ thông minh, khoẻ mạnh. Nhưng hậu quả là nhân sâm làm trẻ rối loạn tiêu hoá, thần kinh có biểu hiện không bình thường.
Các nghiên cứu đã cho thấy nếu người lớn uống khoảng 200ml rượu sâm nồng độ 3% sẽ có biểu hiện trúng độc, bị mẩn đỏ toàn thân, ngứa, chóng mặt, đau đầu, thân nhiệt tăng, huyết áp hạ. Uống liên tục mỗi ngày 0,3gr bột sâm củ có thể mất ngủ, trầm uất, giảm cân. Trẻ đang bú mẹ nếu uống nước sắc 0,03 – 0,06gr từ sâm sẽ bị co giật, thở gấp, tim đập chậm, tiếng tim mờ, nôn.
Người cao tuổi dùng nhân sâm hoặc chế phẩm từ sâm với liều quá cao hoặc quá dài ngày dễ bị xơ cứng động mạch, huyết áp. Trẻ nhỏ phát triển bình thường, không bị mắc các bệnh lý thì không cần dùng nhân sâm bởi sâm chỉ được dùng cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu. Nếu tuỳ tiện dùng có thể làm kích thích quá trình phát triển, khiến trẻ phát dục sớm...
Với trường hợp của mẹ bạn, có bệnh lý tăng huyết áp kèm theo, trước khi sử dụng nhân sâm, bạn nên tham vấn bác sỹ điều trị hoặc tham vấn các bác sỹ Đông y tại các phòng chẩn trị Đông y có uy tín.
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị