Tăng cường truy thuốc, TPCN giả để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng dịp cuối năm

Hành vi gian lận sản phẩm trong lĩnh vực y tế ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe

Thực phẩm chức năng của Slim HMN: Nhiều khả năng là hàng giả

Kiểm tra 9 địa điểm kinh doanh, nhà thuốc thì có tới 8 có sản phẩm nghi giả của Slim HMN

Phương pháp nhận biết TPCN chính hãng cho bạn

Doanh nghiệp TPCN được lợi từ công cụ chống hàng giả VTrue

Ông Trần Hùng – Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hàng giả, hàng kém chất lượng trở thành vấn nạn quốc gia, được Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Trong thời gian qua, có nhiều vụ vi phạm lớn của những đường dây ổ nhóm nghiêm trọng đã được phanh phui. Trong các mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Phó Giáo sư Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Hành vi gian lận sản phẩm trong lĩnh vực y tế ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người dân, đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng chống”.

Ông Phạm Lê Tuấn cho biết thêm, TP.HCM là địa bàn trọng điểm của các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng và dược liệu. Ông Phạm Lê Tuấn chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng những tháng giáp Tết cần rà soát, chủ động lấy mẫu xét nghiệm với những mặt hàng có nguy cơ cao.

Tại Hà Nội, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra 6 địa điểm sản xuất, kinh doanh của Công ty thương mại Slim HMN Việt Nam, nhận thấy 100% mẫu thực phẩm chức năng của công ty này không đạt chất lượng. Cơ quan chức năng đã thu giữ lượng lớn thực phẩm chức năng giả cùng nhiều dụng cụ đóng gói, hàng nghìn tem, nhãn mác… của Công ty thương mại Slim HMN Việt Nam.

Theo số liệu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm, trong số 345.106 cơ sở được kiểm tra thì có đến 56.978 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (chiếm 16,51%). Hàng nghìn loại thực phẩm đã bị tiêu hủy do không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, hàng trăm cơ sở bị đình chỉ hoạt động và đình chỉ lưu hành…

Trong năm nay, cơ quan chức năng cũng đã thu giữ hàng chục tấn dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dược sỹ Bùi Thanh Tùng – Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, tình trạng buôn lậu mặt hàng dược liệu ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Điển hình như tại TP.HCM, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã phát hiện những sai phạm của Công ty Đông Dược Hòa Phú và chuyển cơ quan điều tra. Công ty này không những tuồn dược liệu giả ra thị trường mà còn đưa vào nhiều bệnh viện. 

Xem thêm: Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam mách nước tránh hàng nghi giả.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng