Tăng miễn dịch, ngừa bệnh tật

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật

Top 10 chất và dược thảo tăng cường hệ miễn dịch

10 thứ cần ăn ngay để "chống chọi" với mùa đông lạnh giá!

Ăn gì để khỏi bị ốm đau thường xuyên?

5 dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn có vấn đề

Hệ miễn dịch – lá chắn bệnh tật
Theo PGS.TS Hồ Bá Do – Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng (VIDS), hệ miễn dịch là hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học trong một cơ thể để bảo vệ cơ thể sinh vật trước những nguy cơ bệnh tật bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, tế bào bất thường. Đó là mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào.
Hệ miễn dịch chính là cơ chế bảo vệ riêng của cơ thể trước nguy cơ nhiễm bệnh. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ có thể thực hiện tất cả các chức năng chống lại mầm bệnh và ngăn ngừa bệnh tật một cách hoàn hảo. Thế nên, đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm các dịch bệnh nguy hiểm này chính là những người có hệ miễn dịch yếu như người già, người có thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý và đặc biệt là trẻ em với nguy cơ cao dành cho trẻ sinh thiếu tháng, trẻ bị suy dinh dưỡng
Với những đối tượng này, nếu mắc phải các dịch bệnh nguy hiểm kể trên thì sẽ có nguy cơ chịu những di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.
Dấu hiệu nhận biết hệ miễn dịch kém
Dễ cảm, dễ cúm có lẽ là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của một hệ miễn dịch suy yếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia miễn dịch, không phải chờ đến lúc bị ốm bạn mới biết hệ miễn dịch kém, chỉ cần để ý lắng nghe cơ thể, bạn hoàn toàn có thể biết được sớm hơn các dấu hiệu của sự suy giảm này.
Bạn luôn ốm đau là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất. Nếu có virus nào lởn vởn quanh bạn, bạn sẽ là một trong những người đầu tiên nhiễm virus. Bạn dễ đổ bệnh hơn những người khác xung quanh bạn. Nghiên cứu cho thấy một người lớn trung bình bị cảm lạnh 2 - 4 lần trong năm. Nếu vượt con số đó, bạn cần phải tăng cường khả năng miễn dịch.
Căng thẳng không phải lúc nào cũng do tác động của cảm xúc. Nếu bạn có khả năng miễn dịch thấp, điều này cũng có thể tác động đến sức khỏe tâm thần. 
Mới đầu ngày song bạn cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ. Cảm thấy uể oải, lờ đờ và lúc nào cũng muốn ngủ là điều không tốt, đồng thời là dấu hiệu cảnh báo khả năng miễn dịch thấp.
Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?
Những thói quen lành mạnh khác như bỏ hút thuốc, ngủ đúng giờ và đủ giấc, uống đủ nước, hạn chế bia rượu, kiểm soát tâm trạng, giảm căng thẳng… cũng góp phần không nhỏ nâng cao sức đề kháng.
Theo PGS.TS Hồ Bá Do, để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể có đủ sức đề kháng trước sự tấn công của nhiều nguy cơ bệnh tật, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về vấn đề này. Có một số biện pháp giúp con người nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Trước hết, tránh xa các nguồn lây nhiễm bệnh tật. Sau đó là tự nâng cao sức khỏe bản thân bằng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ.
Theo đó, vận động thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, làm tăng tốc độ lưu thông máu, từ đó giúp các tế bào bạch huyết và các kháng thể di chuyển nhanh hơn khắp cơ thể. Nó cũng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, virus thông qua đường hô hấp và tăng sản lượng của các chất thải của cơ thể.
Các loại thực phẩm giàu vitamin, kẽm, sắt, calci, acid folic và acid béo omega-3... sẽ có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch hiệu quả bằng cách cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho các tế bào miễn dịch. Hầu hết các loại trái cây sáng màu và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, một số vitamin và khoáng chất có thể được hấp thụ vào cơ thể chỉ với sự giúp đỡ của các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ như vitamin C, muốn được hấp thụ tối đa trong cơ thể thì cần sự giúp đỡ của calci và magne hoặc calci "làm việc" hiệu quả nhất với vitamin D. Chính vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng hợp lý có vai trò rất lớn đến việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho bạn và gia đình.
Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh
Một số công trình nghiên cứu cho thấy, việc thêm vào chế độ dinh dưỡng thông thường một số chất kích thích hệ miễn dịch có trong các sản phẩm hỗ trợ cũng có tác dụng tốt để tăng cường hệ miễn dịch. Những chất này phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, dễ sử dụng và không có tác dụng phụ. 
Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất "chức năng". Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm TPCN như DeltaImmune giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả để người tiêu dùng có thể lựa chọn. DeltaImmune là một hoạt chất sinh học được các nhà khoa học Liên xô cũ tìm ra và được các nhà nghiên cứu Mỹ ứng dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người. Hiện nay, DeltaImmune được sử dụng trong nhiều sản phẩm TPCN giúp hỗ trợ tăng miễn dịch cho cơ thể nhằm chống lại các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, nấm… 
Việc tăng cường trao đổi các kiến thức, “bí quyết” để tăng cường hệ miễn dịch cũng góp phần không nhỏ để phát triển cộng đồng khỏe mạnh, cùng nhau chống lại dịch bệnh.
Thực phẩm chức năng Genecel Plus – Tăng cường hệ miễn dịch
Là sự kết hợp giữa DeltaImmune với các thảo dược như Cao Bạch thược, cao Linh chi, cao Khổ sâm bắc và các hoạt chất Taurine, chiết xuất Pine bark, Acid alpha Lipoic, TPCN Genecel+ giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể; Bảo vệ và kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, chống gốc tự do; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị suy giảm miễn dịch.
Phân phối: Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam
XNQC: 1376/2014/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm