Tăng chức năng vùng dưới đồi giúp chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ

Chức năng nội tiết của vùng dưới đồi chi phối rất nhiều tới sức khỏe tổng thể

Thật ngu xuẩn nếu cứ ôm cục tức đi ngủ!

Cách hay để luôn vui khỏe, không mệt mỏi trong những chuyến bay dài

Cách điều trị tự nhiên khi cứ đi máy bay mà mệt mỏi mất ngủ

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc gây tăng cân

Vùng dưới đồi (Hypothalamus) là một phần thiết yếu của bộ não con người và thường được coi là “trung tâm điều khiển” cho hầu hết các hormone trong cơ thể. Các neuron của vùng dưới đồi ngoài chức năng dẫn truyền xung động thần kinh như các neuron của các cấu trúc thần kinh khác, còn có chức năng tổng hợp và bài tiết các hormone. Vùng dưới đồi có mối liên hệ mật thiết qua đường mạch máu và đường thần kinh với tuyến yên. Các hormone do vùng dưới đồi bài tiết sẽ theo những con đường này đến dự trữ hoặc tác động (kích thích hoặc ức chế) đến chức năng của tuyến yên.

Khi vùng dưới đồi không hoạt động đúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng của tuyến yên. Nhưng nó không dừng lại ở đó, vì tuyến yên điều khiển tuyến thượng thận, buồng trứng, tinh hoàn và tuyến giáp. Vì vậy, khi chức năng vùng dưới đồi gặp sự cố sẽ có rất nhiều thứ khác bị ảnh hưởng và đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể.

Sơ đồ mối quan hệ giữa tuyến yên và vùng dưới đồi qua đường mạch máu và đường thần kinh

Theo Draxe, nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự lão hóa có thể được kiểm soát bởi vùng dưới đồi. Các nhà khoa học kỳ vọng rằng bằng cách thay đổi tín hiệu trong vùng dưới đồi có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp tăng tuổi thọ.

Theo các chuyên gia, dưới đây là một số cách tăng cường chức năng vùng dưới đồi tự nhiên, hiệu quả:

Bổ sung crom (Chromium)

Dù chỉ cần một số lượng nhỏ, nhưng crom luôn là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể để hoạt động (đối với người trưởng thành, chỉ nên tiêu thụ 25 - 35mcg crom mỗi ngày). Các nhà nghiên cứu khẳng định crom có sự liên hệ mật thiết với chức năng của vùng dưới đồi. Chúng giúp vùng dưới đồi vận hành trong một trạng thái tốt hơn, tác động tới sự thèm ăn ở người già tốt hơn và ngăn ngừa các tác động tiêu cực đến tế bào thần kinh não do lão hóa gây ra.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nên tiêu thụ nhiều rau cải xanh, khoai tây, tỏi, húng quế, thịt bò ăn cỏ, cam, gà tây, đậu xanh, táo, chuối… để có được lượng crom đủ và an toàn.

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu của nhũ hương và nhựa thơm đã được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe não bộ. Hai hợp chất chính của các loại tinh dầu này là tecpen và sesquiterpene có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Đặc biệt là sesquiterpene khi vượt qua hàng rào máu não và kích thích hệ thống limbic của bộ não và các tuyến khác để thúc đẩy bộ nhớ, giải phóng cảm xúc. Sesquiterpene làm tăng oxy đi khắp vùng dưới đồi, tuyến tùng và tuyến yên. Từ đó, nó giúp con người giữ được bình tĩnh và cân bằng hơn.

Có rất nhiều cách để kết hợp tinh dầu nhũ hương và nhựa thơm như: Đùng đèn đốt/máy khuếch tán tinh dầu, hít chúng trực tiếp từ lọ hoặc bạn có thể kết hợp với dầu jojoba để massage lên da.

Thảo dược vitex

Vitex là một trong những vị thuốc có nguồn gốc Trung Á và Địa Trung Hải, thường được sử dụng để cân bằng hormone nữ giới, giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), mãn kinh và những triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Loại thảo dược này chứa dopaminergic có thể tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi và tuyến yên. Ở phụ nữ, nó làm tăng hormone luteinizing, điều biến prolactin và hỗ trợ ức chế sự phát hành của hormone kích thích nang trứng - tất cả điều này giúp cân bằng hormone.

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Ngoài vitex, có rất nhiều cách tự nhiên khác để cân bằng hormone và thúc đẩy chức năng vùng dưới đồi tốt hơn. Như đã biết, cholesterol và chất béo đóng vai trò cơ bản trong việc xây dựng các màng tế bào và hormone. Một số loại chất béo, bao gồm cholesterol, cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và là tiền thân của một số phân tử, chất dẫn truyền thần kinh não quan trọng.

Chính vì vậy, nên tiêu thụ nguồn chất béo lành mạnh như: Dầu olive, dầu dừa, bơ thực vật (organic) và cá hồi tự nhiên.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày không chỉ tốt cho vùng dưới đồi mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định, tập thể dục có tác động tích cực trên cả hai biểu hiện gene và hoạt động thần kinh trong vùng dưới đồi. Nó còn giúp hạ huyết áp ở những đối tượng bị tăng huyết áp và giúp bảo vệ tim mạch.

Ngủ đủ giấc

Ngủ ngon, ngủ đủ giấc là “chìa khóa” để giữ cho hormone vận hành theo đúng cách của nó. Trong khi đó, thiếu ngủ gây căng thẳng và làm tăng mức cortisol cũng như nhiều rối loạn hormone khác, bao gồm: Glucocorticoid, catecholamin, hormone tăng trưởng và prolactin.

Cortisol là một loại hormone corticosteroid (corticosteroid là một loại hormone loại steroid - tức là loại hợp chất hữu cơ tự nhiên được tổng hợp bởi các tuyến nội tiết trong cơ thể) được sản sinh bởi bộ phận tên là Zona fasciculata trên vỏ thượng thận (thuộc tuyến thượng thận). Đây là hormone vô cùng quan trọng và khi ở mức độ vừa phải nó có thể chống stress, tăng cường miễn dịch (chống viêm), chống dị ứng và cực kỳ hữu ích cho sức khỏe của vùng dưới đồi (cũng như tuyến yên và tuyến thượng thận).

Các chuyên gia khuyến cáo, nên ngủ đủ 7 - 8 tiếng/đêm. Để có được một giấc ngủ thật chất lượng, ngăn ngừa mất ngủ hay thiếu ngủ, hãy lưu ý những điều sau: Tránh dùng rượu bia và các thức uống có chất kích thích như cà phê hoặc trà vào gần giờ đi ngủ; Không hút thuốc lá; Tránh hoạt động nhiều về trí não và thể chất ngay trước giờ đi ngủ; Giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ; Không lạm dụng thuốc ngủ; Sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon có thành phần tự nhiên như Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen...

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh