Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh đe dọa sức khỏe như thế nào?

Phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân hơn thời trẻ

Giảm nguy cơ mất trí nhớ nhờ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

Phytoestrogen và phụ nữ xế chiều: Là bạn tốt hay kẻ thù?

Các bài tập đơn giản mà hiệu quả phụ nữ trung niên nào cũng nên biết

Để béo bụng thời kỳ mãn kinh không còn là nỗi sợ hãi

Mãn kinh, tăng cân và nồng độ estrogen thấp

Đa số phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh sẽ tăng cân do sự mất cân bằng hormone diễn ra đột ngột. Nồng độ estrogen thấp cũng là một dấu hiệu của mãn kinh. Trong khi đó, một trong những vai trò chính của estrogen là phân bổ lượng mỡ trong cơ thể.

Khi mãn kinh diễn ra gắn liền với sự suy giảm estrogen, chất béo sẽ tích tụ ở nhiều phần khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Quá trình trao đổi chất diễn ra kém hiệu quả cũng dễ gây tăng cân.

Phụ nữ mãn kinh dễ bị béo bụng

Dù tất cả những thay đổi này là bình thường, nhưng tăng cân, béo phì trong giai đoạn mãn kinh cũng gây những hậu quả khó lường đối với sức khỏe của chị em phụ nữ.  

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh nguy hiểm như thế nào?

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một khi các chất béo tích tụ ở vùng bụng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Tăng cân, béo phì trong thời kỳ mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ kháng insulin, dễ dẫn đến đái tháo đường type 2. Chỉ số BMI cao và kháng insulin cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến hội chứng chuyển hóa.

Các nghiên cứu cũng chứng minh có một mối liên hệ rõ ràng giữa tăng cân giai đoạn mãn kinh với sự xuất hiện của ung thư vú. Một số phụ nữ có chỉ số BMI cao và bị béo bụng cũng có nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư, đặc biệt là nếu họ không sử dụng bất cứ biện pháp hormone thay thế nào.

May mắn là, một trong những biện pháp đơn giản giúp giảm thiểu rủi ro gây bệnh là giảm cân. Nghiên cứu chứng minh rằng việc giảm cân có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú xuống 40%.

Làm sao để duy trì cân nặng trong thời kỳ mãn kinh?

Trong giai đoạn mãn kinh, chị em phụ nữ nên nhờ sự tư vấn của các bác sỹ, dược sỹ về liệu pháp thay thế hormone. Nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng mãn kinh cũng giúp làm giảm nguy cơ tăng cân.  

Tập yoga tốt cho phụ nữ mãn kinh

Ngoài ra, các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng, giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng và giảm sự thèm ăn. Yoga giúp bạn đối phó với các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt. Thiền định cũng giúp giảm stress và lo âu trong thời kỳ mãn kinh.  

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ nên chú ý cân đối chế độ dinh dưỡng, cân bằng giữa các loại thực phẩm giàu carbs, chất béo và protein, ăn nhiều trái cây và rau xanh, tránh ăn quá nhiều đường, tinh bột tinh chế vì có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin. Bỏ rượu, cà phê và các loại đồ uống có gas, uống nhiều nước, các loại trà thảo dược và sinh tố lành mạnh cho sức khỏe. 

Hoài Thương H+ (Theo Examiner.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp