Nguy cơ ung thư máu vì béo phì

Béo phì gây ra nhiều bệnh tật

Những bệnh mà người béo phì có nguy cơ mắc phải

Trẻ ngủ sớm sẽ giảm được nguy cơ béo phì

Uống ít nước làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

8 sự thật về ung thư máu mà bạn nên biết

BMI và nguy cơ ung thư

Trong nhiều năm qua, các chuyên gia y tế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh.

Trong khi BMI cao hơn bình thường đã được thấy là có liên quan với tất cả các loại bệnh, thì mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó cũng có liên quan với một số loại ung thư.

Một nghiên cứu trên tờ Cancer Letters thấy rằng sự phát triển và di căn của bệnh đa u tủy tăng lên khi chỉ số BMI của bệnh nhân tăng lên.

Khoảng 10% tổng số ca bệnh ung thư máu là đa u tủy. Bệnh thường được phát hiện qua xét nghiệm máu, mặc dù sinh thiết cũng có thể được sử dụng.

Béo phì và ung thư đa tuỷ

Năm 2015, các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã công bố một báo cáo trên tạp chí Cancer Cell về một xét nghiệm máu phát hiện ung thư với độ chính xác 96%. Nó cũng xác định cụ thể loại ung thư với độ chính xác 71%.

"Khi người bệnh ung thư có cân nặng vượt giới hạn bình thường, chỉ số BMI của họ sẽ góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của bệnh đa u tủy," Katie DeCicco-Skinner - Phó Giáo sư sinh học tại Đại học Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Tuy BMI không thể giúp các bác sỹ phát hiện ung thư - việc này đã có các xét nghiệm làm – song phát hiện này có thể giúp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân ung thư thừa cân và béo phì.

"Các tế bào mỡ từ người thừa cân, béo phì, hoặc béo phì bệnh lý đều làm tăng các yếu tố liên quan với tiến triển ung thư hơn tế bào mỡ từ người có cân nặng bình thường," PGS DeCicco-Skinner nói. "Thậm chí BMI rơi vào mục thừa cân có thể đẩy nhanh tiến triển của ung thư."

Nhiều nghiên cứu dịch tễ đã chỉ ra rằng những người béo phì dễ phát triển bệnh đa u tủy cũng như có thời gian sống thêm ngắn hơn đáng kể.

"Chỉ số BMI là một yếu tố nguy cơ đối với đa u tủy," bà nói.

Mthúc đẩy ung thư đa tuỷ như thế nào?

Trong nghiên cứu, nhóm của PGS DeCicco-Skinner phát hiện ra rằng các tế bào mỡ giao tiếp khác biệt với tế bào đa u tủy khi BMI tăng lên.

Đó là vì các tế bào mỡ phát triển lớn hơn, nhận thêm lipid, và tiết ra các protein liên quan đến ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối tương quan giữa BMI với sự tạo mạch và độ bám dính, các chỉ số chủ chốt của tiến triển ung thư.

Những phát hiện này có thể thay đổi cách điều trị cho bệnh nhân ung thư bị thừa cân và béo phì. Liều hóa trị hoặc thuốc thích hợp cho bệnh nhân cân nặng bình thường có thể không phải là liều tối ưu cho bệnh nhân béo phì.

"Các bác sỹ có thể cần điều trị bệnh nhân đa u tủy béo phì bằng những thuốc nhắm đến những yếu tố liên quan cụ thể với béo phì hoặc xem xét các tương tác thuốc vì nhiều bệnh nhân béo phì có thể đang dùng các thuốc khác để điều trị những tình trạng có liên quan đến béo phì, như bệnh tiểu đường," DeCicco-Skinner cho biết.

Đa u tủy không phải là ung thư duy nhất có liên quan với thừa cân hoặc béo phì. Cân nặng vượt mức cũng liên quan đến ung thư vú, đại trực tràng, thực quản, nội mạc tử cung, thận và tụy, cùng với nhiều bệnh khác.

Theo dõi cân nặng để giảm nguy cơ

TS Eugene Ahn - một bác sỹ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm điều trị ung thư Mỹ thuộc Trung tâm y tế khu vực Trung Tây, Illinois, cho biết béo phì làm tăng nguy cơ ung thư do nhiều cơ chế.

Những cơ chế này bao gồm chức năng hệ miễn dịch cũng như mức độ hormone và viêm.

Hầu hết mọi người có thể không biết là có mối liên hệ giữa béo phì và nguy cơ ung thư.

"Sau thuốc lá, béo phì đã được xác định là nguyên nhân thứ hai gây ung thư có thể ngăn ngừa được," TS Sara Mijares St. George - một bác sỹ ung thư tại Trung tâm Ung thư Sylvester ở Florida, cho biết.

"Béo phì không chỉ liên quan tới nguy cơ phát triển một số loại ung thư, nó cũng liên quan với kết quả điều trị kém hơn và tăng tỷ lệ tử vong ở những người có bệnh ung thư", TS St. George nói.

Bà cho biết các ung thư liên quan đến béo phì chiếm 27% tổng gánh nặng bệnh ung thư. Tỷ lệ tử vong từ tất cả các loại ung thư cao hơn 52% ở nam giới béo phì nghiêm trọng và cao hơn 62% ở phụ nữ béo phì nghiêm trọng so với những người có cân nặng bình thường.

Cân nặng dư thừa cũng có thể gây ra các biến chứng từ hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Còn theo TS Ahn, giảm cân không phải là một cách để điều trị bệnh ung thư, nhưng nó có thể giúp cải thiện tỷ lệ khỏi bệnh cho những người được điều trị.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư