Tìm ra thủ phạm không ngờ gây tăng cân, béo bụng không kiểm soát

Tăng cân béo bụng không kiểm soát có liên quan đến nội tiết trong cơ thể

8 dấu hiệu rối loạn hormone và cách khắc phục

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

12 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cảnh báo mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm có di truyền không?

Rối loạn hormone là vấn đề mà người phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh nào cũng gặp phải, do buồng trứng đã suy giảm hoạt động. Trung bình, phụ nữ tăng từ 5,5 – 7 kg trong độ tuổi từ 45 – 55. Khối lượng mỡ thường không phân bố đồng đều trên cơ thể mà tích tụ nhiều quanh vùng bụng, quanh eo.

Hệ lụy khi bị tăng cân, dư thừa cân nặng:

Bệnh tim mạch, đột quỵ

Tăng huyết áp

Viêm xương khớp

Ung thư

Cholesterol cao

Bệnh thận

Chứng ngưng thở khi ngủ

Kháng insulin (làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường)

Các triệu chứng mãn kinh trở nên trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Cùng với sự lão hóa của cơ thể, quá trình trao đổi chất cũng bắt đầu chậm lại, khiến lượng calo dư thừa quá nhiều, gây thừa cân. Tuy nhiên, với phụ nữ trung niên, đây không phải là nguyên nhân chính gây tăng cân, béo bụng. Theo các chuyên gia, rối loạn hormone trước khi mãn kinh chính là nguyên nhân gây ra điều này. Bởi hormone nội tiết tố có nhiều vai trò trong cơ thể, bao gồm cả việc kiểm soát cân nặng.

Hormone estrogen

Buồng trứng của người phụ nữ sản xuất ít hormone estrogen khiến cơ thể phải lấy estrogen từ các bộ phận khác để phục vụ các chức năng của cơ thể. Các tế bào mỡ có thể sản xuất estrogen, vì vậy cơ thể phải làm việc chăm chỉ hơn để chuyển đổi năng lượng thành chất béo để tăng mức độ estrogen. Các tế bào chất béo không đốt cháy calo, nên tăng cân là điều tất yếu.

Hormone progesterone

Suy giảm nồng độ progesterone làm tăng khả năng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể. Mặc dù điều này không thực sự dẫn đến tăng cân, nhưng chị em sẽ cảm thấy quần áo có vẻ chật hơn và cơ thể có cảm giác nặng nề hơn.

Hormone testosterone

Lượng hormone này tăng vào lúc bắt đầu thời kỳ mãn kinh. Hormone này làm tăng lượng mỡ tập trung ở vùng bụng thay vì phần hông.

Rối loạn hormone gây tăng cân, béo bụng không kiểm soát

Các nguyên nhân khác gây tăng cân

Ngoài hormone nội tiết tố, tuổi tác và lối sống cũng gây tăng cân, như: Lười vận động; Tác dụng phụ của một số loại thuốc; Uống rượu; Ăn uống bất hợp lý; Có vấn đề về tuyến giáp…

Suy giáp hay cường giáp gây tăng cân: Phụ nữ có tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả thường bị tăng cân vì tỷ lệ trao đổi chất bị chậm lại. Trong một số trường hợp, cường giáp cũng có thể gây tăng cân, nhưng hiếm hơn. Hormone tuyến giáp cơ bản điều chỉnh mức độ tiêu thụ calo trong cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động kém, calo được đốt cháy ít hơn và ít chuyển thành năng lượng. Thay vào đó, chúng được lưu trữ trong cơ thể.

Phụ nữ mãn kinh làm thế nào để giảm cân, giảm mỡ bụng?

Để ngăn ngừa tăng cân, tích tụ mỡ bụng, cách tốt nhất là nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh. Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, bổ sung nội tiết bằng một số loại thảo dược sẽ giúp cân bằng nội tiết tố tự nhiên bên trong cơ thể, nhờ đó giúp hạn chế tăng cân, ngăn ngừa tích mỡ vùng bụng.

Dùng thuốc và phẫu thuật giảm cân cũng là lựa chọn giúp giảm béo phì, nhưng cần được bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe tư vấn cụ thể. 

Vân An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp