Tăng bệnh vì giảm cân

Đến nay, sản phẩm giảm cân nằm trong danh sách cấm vẫn được bán trên nhiều trang bán hàng online

Giảm cân an toàn với đậu đen

Cảnh báo cà phê giảm cân có thành phần gây hại

Cà phê giảm cân V26 Slimming chứa hoạt chất gây suy tim

Cách lựa chọn thực phẩm chức năng giảm cân an toàn

Mang họa vì giảm cân ''hành xác''

“Hàng cấm” nhưng vẫn bán và được “ưa chuộng”

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chỉ cần lên facebook hoặc các trang mạng xã hội, chị em đã có thể mua ngay được những sản phẩm giảm cân cấp tốc. Các trang bán hàng online xuất hiện tràn lan với những lời giới thiệu, quảng cáo "có cánh", thu hút, khiến nhiều chị em như lạc vào mê hồn trận, điển hình có thể kể ra như: thegioithuocgiamcan.vn, giamcanbestslim.org...

Có những trang web còn lộ liễu lấy hẳn tên của sản phẩm giảm cân bị FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cấm để làm tên cho trang web bán hàng của mình. Điển hình như trang sản phẩm giảm cân 2 Day diet, 3X Slimming; sản phẩm giảm cân 2 Day diet; sản phẩm giảm cân 3X Slimming Power... Đây đều là những sản phẩm bị cấm lưu hành trên thị trường do có hại cho sức khỏe của người dùng.

Sản phẩm giảm cân bị cấm cách đây vài năm nhưng người mua vẫn tìm thấy trên nhiều trang bán hàng online

2 sản phẩm giảm cân phổ biến và được “ưa chuộng” nhất phải kể đến là sản phẩm giảm cân 2Day diet, 3X Slimming Power (được quảng cáo là do Nhật Bản sản xuất) bị cấm lưu hành tại Thụy Sỹ, Mỹ từ 2009. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người Việt Nam có nhu cầu giảm cân vẫn có thể tìm mua được những sản phẩm này trên mạng với giá bán hấp dẫn, đa dạng và hình thức khuyến mại hấp dẫn (giảm giá hoặc mua 2 tặng 1).

Tại một địa chỉ Facebook 'sản phẩm giảm cân 2 day diet, 3x slimming', ngày 14/10, khi chúng tôi truy cập vào trang để tìm sản phẩm giảm cân, chủ địa chỉ Facebook trên vẫn rao bán sản phẩm 2 Day diet với giá 199.000 đồng, 3X Slimming với giá 159.000 đồng, giá khuyến mại nhân dịp 20/10. Người bán vẫn cứ bán và người mua cũng cứ "hồn nhiên" mua về sử dụng như không hề biết những sản phẩm này đã bị cấm cách đây vài năm vì có chứa chất độc cho cơ thể. Những sản phẩm này không chỉ xuất hiện ở một vài trang bán hàng online mà có ở rất nhiều trang khác… Nếu người mua sử dụng những sản phẩm bị cấm này, hậu quả là không thể lường trước được.

Năm 2011, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ đã phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân, kết quả cho thấy có tới 8/13 mẫu, trong đó có sản phẩm giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power bị phát hiện chứa hoạt chất Sibutramin – một chất gây nguy hiểm cho huyết áp, tim mạch, gan... Trước đó, năm 2009, hai loại sản phẩm giảm cân này cũng nằm trong danh sách 72 loại sản phẩm cấm của Mỹ. 2 sản phẩm này cũng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Người mua mờ mắt vì công dụng tuyệt vời?

Sản phẩm giảm cân 2 Day diet được quảng cáo với công dụng “tuyệt vời” giảm tới 60% lượng chất béo trong cơ thể, khử độc tố, giảm cân an toàn mà không cần thực hiện chế độ ăn kiêng... Tại trang web aloola.vn, sản phẩm giảm cân 2 Day diet được quảng cáo với những công dụng rất hiệu quả như:

“Với chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên, 2 Day diet mang lại ba tác dụng chính: Đốt cháy mỡ - khử độc tố - trị chứng táo bón.

Thành phần có trong viên uống giảm cân 2 Day diet ngăn ngừa tiêu hóa chất béo trong thức ăn, do đó giảm hấp thụ chất béo, đồng thời đốt cháy một cách hiệu quả calory và mỡ (ở bụng, cánh tay, đùi và mông).

Công thức độc đáo này mang đến ba lợi ích quan trọng nhất gồm:

Giảm béo: Giảm lượng calorie hấp thụ, ngăn ngừa sự chuyển hóa của carbonhydrat và đường thành chất béo, do đó giảm lượng chất béo có trong cơ thể.

- Loại trừ 60% chất béo: Có khoảng 60% chất béo sẽ không được cơ thể hấp thụ nhưng nếu loại hẳn ra khỏi cơ thể thì sẽ giảm khả năng hấp thụ chất béo.
- Đốt cháy mỡ: Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, có thể được so sánh với chương trình tập luyện 24 giờ một ngày. Giảm cân cả trong khi bạn ngủ.”

Những lời quảng cáo về công dụng giảm cân 'an toàn' 'hiệu quả' của sản phẩm

Với những lời quảng cáo rót mật vào tai như thế này, nhiều chị em đang tự ti về vóc dáng dễ bị hấp dẫn và mua về dùng với mục đích ban đầu là giảm được cân, còn chưa biết sản phẩm có tác dụng phụ gì hay không?

Chị Nguyễn Thúy Cải (công nhân làm việc tại Công ty Sam Sung) là một trường hợp điển hình. Chị Cải chia sẻ: “Tôi luôn lo lắng vì ngoại hình nên ai cứ mách những cách có thể giảm cân là tôi lại làm theo. Một lần, cô bạn thân cũng đang dùng 2 Day diet mua trên mạng để giảm cân và giới thiệu luôn cho tôi cùng dùng. Cô bạn tôi nói thấy công dụng giảm cân của sản phẩm này hay và tốt lắm nên cả hai không do dự gì nữa, nghĩ mục đích chính là giảm được cân đã. Nhưng dùng rồi, cả hai mới ngã ngửa ra là những lời quảng cáo về sản phẩm là nói quá, “tâng bốc” của người bán. Sự thật thì không được như vậy.” 

Đừng đánh cược tính mạng với “Thần Chết”

Để có một thân hình đẹp, thon gọn đòi hỏi phải có một quá trình chăm sóc, tập luyện kèm theo đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học và hợp lý. Bỏ ra vài trăm nghìn để mua những sản phẩm giảm cân bán trên mạng không rõ nguồn gốc, không kiểm chứng chất lượng chẳng khác nào đánh cược tính mạng với “Thần Chết”. May thì mua được hàng tốt, không may thì mua phải hàng kém chất lượng, xót tiền thì ít mà xót người thì nhiều.

Thực tế đã có không ít người rơi vào tình trạng này. Mua phải hàng nhái, hàng rởm rồi không biết kêu ai. Điển hình như chị Bùi T.H. (nhân viên kế toán) chỉ vì tự ti với thân hình hơi béo mà đã “đánh liều” đi mua sản phẩm giảm cân trên mạng.

Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin của những sản phẩm rao bán trên mạng trước khi mua

Cụ thể, loại sản phẩm giảm cân chị H. uống là 2 Day diet. Chị uống được một tuần đầu, cũng kiêng khem đủ kiểu, thấy có hiệu quả, cân nặng giảm đi đáng kể, y như trong lời quảng cáo sản phẩm. Chị H. rất mừng và tiếp tục dùng đến khi hết lọ. Số cân nặng giảm từ 57kg xuống còn 51kg, chị rất hài lòng về con số này. Đã giảm được số cân như mong muốn, chị H. không sử dụng nữa.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, chị H. bắt đầu lo lắng vì số cân của mình lại tăng lên, thậm chí còn tăng nhanh hơn trước khi uống sản phẩm, luôn có cảm giác thèm ăn. Không những thế, dừng uống một thời gian, chị H. cũng đã biết được đây là một sản phẩm bị cấm bán vì độc hại nên chị “cạch mặt” luôn.

“Sau khi dừng uống sản phẩm gần một tháng, mình xem trên VTV thấy sản phẩm này đã bị cấm vì độc hại, hãi quá nhưng ngẫm lại thấy mình vẫn còn may vì mới uống có một lọ chứ uống tiếp thì chưa biết hậu quả như thế nào? Từ lần đó đến nay, mình cũng không dám mua kem dưỡng da, mặt nạ hay mỹ phẩm trên mạng nữa.” - chị H. chia sẻ.

Không được may mắn như chị H., bạn N.T.M. (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí & Tuyên truyền) cũng mua sản phẩm giảm cân 2 Day diet về dùng với mong muốn cơ thể “nhẹ nhõm” hơn nhưng chẳng giảm được cân nào mà thân hình còn “đồ sộ” hơn, mụn trứng cá mọc khắp mặt, khiến bạn càng tự ti hơn.

Cũng có không ít người mua sản phẩm giảm cân trên mạng về dùng mà không hề giảm được cân nào nên không dùng tiếp nữa.

Thanh Thúy H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp