Tăng 16% chỉ số hạnh phúc khi tham gia vào các hoạt động tình nguyện

Nụ cười hạnh phúc của các bạn sinh viên khi tham gia làm tình nguyện viên

Bạn đang lầm tưởng hoàn toàn về hạnh phúc?

Năm 2016: Cần hơn 1,3 triệu đơn vị máu hiến tình nguyện

Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Dân văn phòng "xắn tay" hiến máu nhân đạo

“Hành trình Đỏ giúp phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ”

Cảm ơn biết bao – Máu đào hiến tặng

Tham gia vào các tổ chức tình nguyện giúp bạn kết nối với cộng đồng

Cơ hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ sức lao động cùng mọi người cho một vùng, một địa phương nào đó đang cần trợ giúp… chính là những công việc ý nghĩa này. Đây cũng là cơ hội giúp bạn kết nối với cộng đồng. Qua đó, bạn có thêm những người bạn mới, được gặp gỡ với những người có chung mục đích, lý tưởng. Đặc biệt, nếu bạn là một người nhút nhát, thì hãy trở thành một tình nguyện viên, điều này sẽ mang lại cho bạn những cơ hội để thực hành và phát triển các kỹ năng xã hội của bản thân.

Hoạt động tình nguyện giúp khỏe tâm, khỏe trí, khỏe thân

Các hoạt động tình nguyện làm bạn tăng sự tự tin, có cái nhìn tích cực vào cuộc sống. Những người lớn tuổi, khi đã nghỉ hưu hoặc bị mất đi người bạn đời, qua công việc tình nguyện giúp họ tìm lại sự cân bằng, được sự sẻ chia, đồng cảm khi giúp đỡ người khác. Dù cuộc sống của bạn đang như thế nào, thì hoạt động tình nguyện sẽ giúp tâm trí bạn giảm bớt lo lắng, giữ cho tinh thần thanh thản, thêm niềm say mê vào cuộc sống.

Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn có cơ hội thoát ra khỏi căn bệnh trầm cảm, bởi các hoạt động tình nguyện giúp bạn cải thiện được tâm trạng, giảm căng thẳng, đồng thời kết nối với những người khác. Đây cũng là cơ hội để bạn loại bỏ được u uất, tạo cơ hội để người khác được giúp lại bạn.

Công việc tình nguyện giúp cơ thể khỏe mạnh bởi các hoạt động thể chất trong các chương trình tình nguyện như: các dự án môi trường khi chung tay làm sạch bãi biển, công viên, làm việc trong các khu bảo tồn thiên nhiên… đều phù hợp cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi, đặc biệt cho người cao tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người làm tình nguyện có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người không tham gia. 

Hoạt động tình nguyện thường xuyên làm tăng chỉ số hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu tại trường London đã xem xét mối quan hệ giữa các hoạt động tình nguyện và chỉ số hạnh phúc trong một nhóm người Mỹ ở độ tuổi trưởng thành. Nghiên cứu cho thấy, so với những người không bao giờ hoạt động tình nguyện, những người tham gia tình nguyện hàng tháng chỉ số hạnh phúc của họ tăng lên 7%, 12% cho những người tham gia tình nguyện 2 lần trong tháng còn những người làm tình nguyện hàng tuần, chỉ số hạnh phúc này tăng lên 16%.

Những người khuyết tật, có tham gia làm tình nguyện được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Những người khuyết tật, khả năng vận động kém, bị các bệnh mạn tính,... có thể trở thành tình nguyện viên thông qua điện thoại hoặc máy tính. Có những dự án cần viết kịch bản và thiết kế đồ họa có thể làm ở nhà, bạn có thể giúp đỡ qua email, các trang web… Nghiên cứu đã cho thấy, những người có điều kiện sức khỏe kém từ thính giác, mất thị lực, cho đến những người bệnh tim, đái tháo đường… đều được cải thiện sức khỏe sau khi làm tình nguyện.
Ngọc Hoa (Theo Helpguide)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp