Tán nội soi thành công viên sỏi to trong đường tiểu

Thận chúng ta cần chăm sóc mỗi ngày...

Uống 3 lít nước/ngày để tránh sỏi đường tiết niệu

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu: Nhiều biến chứng nguy hiểm

Sỏi tiết niệu - bệnh phổ biến ở Việt Nam

Bệnh viện Gò Vấp là 1 trong 2 bệnh viện cấp quận/huyện đầu tiên thực hiện tán sỏi nội soi

Bác sỹ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp, cho biết đây là lần đầu bệnh viện thực hiện tán sỏi nội soi và là 1 trong 2 bệnh viện cấp quận/huyện đầu tiên thực hiện phương pháp này.

Theo thông tin được ghi trong bệnh án, cách đây 3 năm, bệnh nhân H. bị đau quặn lưng từng cơn dữ dội, đôi lúc đi tiểu ra máu. Bệnh nhân đã lên tuyến trên khám, được chẩn đoán bị sỏi đường tiết niệu và chỉ định phẫu thuật nhưng do gia cảnh nghèo nên đành "ôm" bệnh về nhà.

Gần đây bệnh nhân tiếp tục đi tiểu ra máu và đau dữ dội nên đến Bệnh viện Gò Vấp thăm khám. Theo chẩn đoán của các bác sỹ, viên sỏi nằm trong thận phải của bệnh nhân đã di chuyển xuống đường tiểu làm hẹp đường tiểu, thận ứ nước độ 2 và sắp chuyển sang suy thận.

Nhân dịp Bệnh viện Gò Vấp vừa tiếp nhận kỹ thuật tán sỏi nội soi, bệnh nhân đã được phẫu thuật theo phương pháp mới này. Theo bác sỹ Quốc, đây là phương pháp hiện đại, nội soi qua ngã tự nhiên, bệnh nhân về trong ngày nên rất thuận tiện.

Các bác sỹ cho biết có từ 3-5% dân số bị sỏi thận và có nguy cơ bị sỏi thận. Tuy nhiên có 10-30% bệnh nhân sỏi tự ra ngoài, số còn lại bệnh nhân phải điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu