Trẻ bị mất ngủ có nên dùng tam thất trộn mật ong?

Tam thất là vị thuốc quý trong Đông y

Mất ngủ do dùng thuốc điều trị động kinh phải làm sao?

Mãn kinh + Mất ngủ = Chết sớm?

Kết hợp rễ cây nữ lang và melatonin để chữa mất ngủ có an toàn?

Đau ngực và mất ngủ: Dấu hiệu nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua

Chào bạn!

Tam thất còn có tên là Sâm tam thất, Kim bất hoán - Panax pseudoginseng Wall., thuộc họ Nhân sâm - Araliaceae. Đây là loại cây thảo sống nhiều năm, thân cao 30 - 50cm. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ củ, thường gọi là Tam thất. Thành phần hóa học: Củ Tam thất chứa các saponin triterpenoid: Saponin A, B, C, D, acid oleanolic, đường khử, 16 acid amin...

Bột tam thất sử dụng theo Đông y có tác dụng bổ huyết, tăng cường thể trạng cho người già, trẻ em và phụ nữ sau sinh, bệnh nhân suy nhược mất máu... Tam thất cũng thích hợp với những người bị mất ngủ.

Thông thường trẻ em hay ngủ nhiều hơn người lớn và ít khi bị mất ngủ. Cháu bé 2 tuổi mà bị mất ngủ thì cần phải xem lại thể bệnh. Theo y học cổ truyền mất ngủ có nhiều thể. Bé nhà bạn mới được 2 tuổi mà ngủ không tốt thì bạn nên đưa bé đi khám xem bé có mắc các bệnh liên quan khiến bé khó ngủ như còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu nguyên tố vi lượng… hay không.

Tam thất có thể dùng cho trẻ nhưng cha mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng cho con.  Vì tam thất có công dụng làm tăng nội tiết sinh dục, do đó nếu sử dụng nhiều khi còn ít tuổi có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến nội tiết về sau này. Hơn nữa tam thất có vị đắng nên trẻ thường không chịu ăn.

Theo tôi trong trường hợp của bạn, bạn nên đưa bé đi khám. Bác sỹ sẽ tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ ở bé và có cách điều trị hợp lý. Nếu bạn không muốn cho con đi khám bác sỹ thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp khác để giúp trẻ dễ ngủ hơn như ăn chè hạt sen (món chè này dễ ăn) sẽ thích hợp với bé hơn là dùng tam thất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 TS. BS. Trần Thái Hà - Trưởng khoa châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị