Tắm xông hơi mang lại lợi ích gì?

Tắm xông hơi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Xinh hơn, trẻ hơn chỉ nhờ xông hơi da mặt mỗi tuần

Ai không nên xông hơi, massage?

Dùng lá xông đúng cách để giải cảm hiệu quả

Làm đẹp, trị mụn trứng cá hiệu quả từ tinh dầu cam

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Đông Phần Lan (Phần Lan) đã tìm thấy một mối liên kết giữa việc tắm xông hơi (còn gọi là tắm sauna, xông hơi khô) và suy giảm trí nhớ sau khi nghiên cứu trên hơn 2.300 nam giới trung niên tại Phần Lan trong 20 năm.

Trong nghiên cứu, những tình nguyện viên đã được đi tới phòng tắm xông hơi 4 - 7 lần/tuần có ít hơn 66% khả năng chẩn đoán mắc bệnh mất trí nhớ và có khả năng mắc bệnh Alzheimer ít hơn 65% so với những người chỉ đến phòng tắm xông hơi 1 lần/tuần.

“Chúng tôi cũng đã xét tới các yếu tố khác như thói quen, hoạt động thể chất và các yếu tố kinh tế, xã hội... và thấy rằng chúng không tác động nhiều tới hiệu quả của phòng tắm hơi”, Giáo sư Y học lâm sàng và là nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Đông Phần Lan Jari Laukkanen cho biết.

GS. Jari Laukkanen lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ chỉ ra mối liên quan giữa việc sử dụng phòng tắm xông hơi và các bệnh về trí nhớ, phát hiện này sẽ phải tiếp tục được nghiên cứu chuyên sâu theo các nhóm tuổi, dân tộc và giới tính khác nhau.

Trước đó, các nhà nghiên cứu này cũng đã tìm ra bằng chứng cho thấy tắm xông hơi thường xuyên sẽ giúp người có bệnh tim giảm nguy cơ lên cơn đau tim đột ngột và tử vong.

Nghiên cứu thực hiện trong 20 năm trên 2.315 nam giới trung niên ở Phần Lan. Kết quả, so với người chỉ tắm hơi 1 lần/tuần, người tắm hơi 4 - 7 lần/tuần thì nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ giảm xuống 63%. Hơn nữa sức khỏe tim mạch cũng có ảnh hưởng đến não bộ. Chính vì vậy, những cảm giác hạnh phúc và thư giãn khi tắm xông hơi cũng có thể đóng vai trò trong cơ chế phòng ngừa chứng mất trí

Theo các nhà khoa học, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa về vấn đề này để xác định rõ cơ chế tác động của tắm hơi lên sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy tắm hơi là thói quen tốt cho sức khỏe mạch máu.

Tìm hiểu thêm tắm xông hơi/tắm sauna là gì TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo HP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp