Tầm quan trọng của tập thể dục thể thao đối với điều trị ADHD

Điều trị tăng động sẽ đơn giản hơn nếu kết hợp với tập luyện thể dục thể thao

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Trẻ không tập trung, hay nói leo có phải tăng động giảm chú ý?

Những quan điểm sai lầm về chứng tăng động giảm chú ý

Trẻ nghèo dễ bị tăng động, trẻ sống sang giàu hay tự kỷ

Trong khi hầu hết mọi người coi tập thể dục như là một cách để giảm cân, duy trì vóc dáng thì có một tin tốt hơn là: Tập thể dục thể thao thường xuyên là một phương pháp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) đơn giản và hiệu quả.

BS. John Ratey - giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho hay: “Hãy suy nghĩ về việc tập thể dục như một loại thuốc. Đối với một số ít người ADHD, tập thể dục có thể thực sự được coi là một sự thay thế cho thuốc. Còn đối với hầu hết mọi bệnh nhân, cùng với thuốc điều trị, tập thể dục đúng cách có thể giúp tăng cường sự chú ý và cải thiện tâm trạng”.

GS. Ratey - cũng là tác giả của cuốn sách Spark: The Revolutionary New Science of Exercise and the Brain (Tạm dịch: Tia sáng - Khoa học mới tạo nên cách mạng về tập luyện và bộ não) nói thêm: “Trên thực tế, ở một mức độ nào đó, việc tập luyện đều đặn giúp trẻ ít nổi cơn bốc đồng, hào hứng thái quá”.

Thông thường, những người mắc chứng ADHD thường rất khắt khe với bản thân, dẫn đến tự ti và hạ thấp giá trị của bản thân. Bệnh nhân có thể sẽ xem những khó khăn gặp phải là sự thất bại cá nhân, dẫn đến việc nhìn bản thấy dưới một góc nhìn tiêu cực. Họ có thể luôn nghĩ rằng “Bất kể tôi làm gì, tôi đều thất bại”. Hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp bệnh nhân ADHD giảm cảm giác bị thất bại (nghiên cứu thành công trên mô hình chuột).

Trên góc độ khoa học, khi bạn đi bộ, chạy, nhảy… não bộ sẽ giải phóng một số hóa chất quan trọng như endorphins. Endorphins là các hợp chất giống như hormone điều chỉnh tâm trạng, niềm vui và đau đớn. Cùng với đó, dopamine, norepinephrine và serotonin trong não cũng tăng lên. Các hóa chất này ảnh hưởng đến sự tập trung và chú ý - điều thiếu ở người bị ADHD.

Bệnh nhân ADHD không cần phải tập thể dục cường độ cao, mà chỉ cần đi bộ trong 30 phút, 4 lần mỗi tuần. Phụ huynh có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động gây hứng thú và về lâu về dài, trẻ sẽ gắn bó với nó, tham gia đều đặn hơn, đặc biệt là các hoạt động nhóm hoặc tập thể dục tập thể.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, cho trẻ bị ADHD tập Taekwondo, ballet và thể dục dụng cụ cũng có nhiều dấu hiệu cải thiện tình trạng bệnh.

Trẻ cũng nên được sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phần Câu đằng, An tức hương, GABA, Magne, Taurine...

Đặc biệt, GABA là một chất dẫn truyền thần kinh giúp gửi các tín hiệu trong hệ thống thần kinh và có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Khi GABA trong não đạt đến mức độ được dưới mức bình thường hoặc khi bị suy yếu, các tế bào thần kinh trở nên kích thích quá mức, dẫn đến co cơ và gây ra cảm giác bồn chồn. Bổ sung GABA có thể tạo thư giãn, giúp ngủ ngon, ngăn ngừa co giật ở bệnh nhân động kinh và cải thiện sự thiếu tập trung trong ADHD.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ