Khám sức khỏe định kỳ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Các chuyên gia y tế thế giới khuyên mọi người nên khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần

Có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám sức khỏe định kỳ của trẻ: Cực kỳ cần thiết

Singapore: Khám sức khỏe qua ứng dụng điện thoại thông minh

Cách chọn gói khám sức khỏe phù hợp

Vì sao nên khám sức khỏe định kỳ?

Khám sức khỏe định kỳ là cách giúp phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm, phòng ngừa các bệnh thường gặp hoặc có nguy cơ mắc cao, đồng thời giúp bạn tránh được các lo lắng không cần thiết về sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống. Từ đó, bác sỹ sẽ tư vấn các phương pháp thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống để hạn chế nguy cơ mắc bệnh hoặc nếu có bệnh sẽ được điều trị kịp thời.
Tại Việt Nam, đa phần bệnh lý ung thư được điều trị ở giai đoạn muộn, trong khi đó nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn khởi phát thì có thể đạt tỷ lệ thành công cao hơn, giảm thiểu chi phí, thời gian điều trị và những đau đớn do việc điều trị đem lại. Các bệnh lý sẽ có lợi thể hơn khi được điều trị ở giai đoạn sớm như: Tăng huyết áp, tăng cholesterol và mỡ máu, bệnh lý tim mạch, đái tháo đường.
Khám sức khỏe định kỳ được coi là việc làm thiết thực và thông minh giúp bảo vệ sức khỏe - tài sản đáng quý nhất của con người.

Những năm gần đây, tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiều người tìm hiểu và muốn đăng ký khám tự nguyện cho cả bản thân và gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề được đặt ra liên quan đến khám sức khỏe định kỳ khiến nhiều người còn lúng túng.

Khám sức khỏe định kỳ khi nào?

Các chuyên gia khuyến cáo, việc khám sức khỏe định kỳ nên thực hiện tốt nhất là 2 lần/năm vì trong 6 tháng cơ thể đã có những thay đổi đáng kể và có thể phát triển bệnh. Với những người hoàn toàn khỏe mạnh và ít có nguy cơ mắc bệnh thì khám định kỳ 1 lần/năm là lựa chọn có thể chấp nhận được.

Người trên 50 tuổi nên tăng tần suất đi khám trong năm

Chuẩn bị gì trước khi khám sức khỏe định kỳ?

Khám sức khỏe định kỳ cần được thực hiện dựa trên ba yếu tố cơ bản: Tuổi tác, lịch sử gia đình và môi trường làm việc. Càng lớn tuổi, bệnh tật càng dễ phát sinh nên càng cần rút ngắn thời gian khám định kỳ và cùng lúc tăng cường các xét nghiệm, chụp chiếu.

Người khám sức khỏe cũng cần kể rõ với bác sỹ về lịch sử bệnh tật của các thành viên trong gia đình, chẳng hạn nếu trong nhà có người từng bị ung thư, người khám sức khỏe có thể được chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI, chi phí khá cao) để tầm soát ung thư. Những ai làm việc trong các môi trường độc hại cũng sẽ cần có những chỉ định riêng phù hợp. Thế nên, công tác tư vấn trước khi khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, quyết định hiệu quả của cuộc khám sức khỏe.

Chọn đúng các gói khám sức khỏe

Hiện nay, đa phần các cơ sở y tế đều thiết kế sẵn các gói khám sức khỏe định kỳ:

Gói khám sức khỏe phổ thông: Hỗ trợ tầm soát các bệnh lý thông thường và chẩn đoán sớm các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu bạn có dự định kết hôn, sinh con, du lịch tự túc hoặc mạo hiểm, thay đổi môi trường làm việc… thì bạn nên chọn gói khám này. Nếu thực hiện đình kỳ hằng năm, bạn sẽ có góc nhìn toàn diện về sức khỏe, kịp thời thay đổi thói quen xấu để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Gói khám chuyên sâu: Được thiết kế nhằm tập trung vào các đối tượng có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, các loại ung thư phổ biến hoặc các yếu tố khác (loãng xương, đái tháo đường, đột quỵ)... Nếu bạn hay người thân (cha, mẹ, anh, chị, em) đã hoặc đang mắc phải một trong các bệnh lý nguy hiểm kể trên thì đây là sự lựa chọn hợp lý.

Đặc biệt, phụ nữ nên có chế độ khám phụ khoa định kỳ

Phụ nữ khám sức khỏe tổng quát giúp phát hiện sớm các triệu chứng của các bệnh lý phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, u xơ tử cung... giúp bạn tránh các di chứng và hậu quả khác như vô sinh, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, các bệnh lý lây qua đường tình dục,… Một điều quan trong là ung thư vú và ung thư tử cung là hai bệnh lý có thể điều trị thành công ở giai đoạn khởi phát. 
Bên cạnh đó, việc chọn cơ sở thực hiện gói khám cũng không kém phần quan trọng. Nếu cơ sở khám có hệ thống lưu trữ bệnh án hoặc chức năng truy cập bệnh án trực tuyến, sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc hệ thống lại các chỉ số sức khỏe qua từng năm, đồng thời cung cấp thông tin cụ thể cho các bác sỹ nhằm theo dõi, chẩn đoán, điều trị hoặc đánh giá sức khỏe của bạn một cách toàn diện nhất.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động