Tắm nóng tốt ngang tập thể dục

Cần thêm các nghiên cứu trên nữ giới để biết tắm nóng có tác động như nam giới

Tổn thương tinh hoàn, vô sinh vì nhiệt

Đàn ông bị "yếu" vì nước nóng, xông hơi

Ổ vi khuẩn trong bồn tắm nước nóng

Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Temperature cho thấy một tiếng ngâm trong nước nóng sẽ giúp chống viêm và các phản ứng đường huyết như 60 phút luyện tập thể lực ở mức độ trung bình.

“Dường như các hoạt động làm tăng nhiệt đã gây sốc cho các protein, giúp kiểm soát đường huyết và có thể thay thế luyện tập “, trưởng nhóm Nghiên cứu, Steve Faulkner ĐH Loughborough viết. “Những hoạt động này, bao gồm cả việc ngâm trong bồn nước nóng hay bể sục – đều mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho những người không thể tập thể dục.

Nhóm nghiên cứu của TT Quốc gia về Thể thao và Y học rèn luyện sức khỏe đã kiểm tra sức khỏe của 14 nam giới thừa cân và phân tích khả năng chuyển dưỡng (một chức năng giúp điều chỉnh đường huyết). Tiếp đó, các tình nguyện viên cũng sẽ được chỉ định 1 tiếng đi xe đạp hay ngâm trong phòng tắm siêu nóng.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cả 2 nhóm đều kiểm soát được mức đường huyết trong 24 tiếng dù là đi xe đạp hay tắm hơi, thậm chí tắm hơi còn mang lại hiệu quả hơn cả với mức đường huyết thấp hơn 10% so với người tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này cho thấy “làm ấm thụ động” (tăng nhiệt độ của cơ thể) giúp kiểm soát đường huyết – 1 giải pháp hứa hẹn cho bệnh nhân đái tháo đường hay mắc các vấn đề về chuyển hóa.

Nóng thụ động có thể tác động tới protein trong cơ thể, gọi là protein sốc nhiệt, giúp điều chỉnh đường huyết. Những người bị đái tháo đường type 2 có lượng protein sốc nhiệt thấp hơn và quá trình làm nóng thụ động sẽ làm tăng lượng protein này lên.

Dành thời gian đắm mình trong nước nóng cũng giúp chống viêm, tương tự như khi luyện tập. Đây là một tin tốt lành với những người bị bệnh mạn tính liên quan với các viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn những hạn chế nhưng thử nghiệm trên nam giới nên chưa thể nói về hiệu quả tương tự có xảy ra ở phụ nữ không. Cỡ mẫu nghiên cứu cũng rất nhỏ. Vì thế cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa trước khi đưa ra khuyến cáo chính thức. Và như vậy, bạn vẫn nên tập thể dục đều đặn, thay vì chỉ ngâm mình trong bồn nước nóng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe