Tám lời khuyên chăm sóc răng miệng cho trẻ


1. Cần chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay sau khi sinh.

2. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển lành mạnh của răng; sữa mẹ có thể giúp vi khuẩn phát triển chậm trong miệng. Do vậy, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu sau sinh và được bú tiếp đến 24 tháng.

3. Nên làm sạch nướu của bé sau mỗi lần cho ăn bằng một miếng vải mềm với một chút nước ấm.

4. Khi răng sữa xuất hiện, có thể làm sạch răng bằng bàn chải đánh răng, loại bàn chải đánh răng mềm, đặc biệt khi đánh răng cho trẻ cần rất nhẹ nhàng.

5. Việc sử dụng fluoride để bảo vệ răng được phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Fluoride tiếp xúc với men răng giúp ngăn chặn mất khoáng, hình thành lỗ răng hoặc sâu răng.

6. Học viện Nhi - Nha khoa Mỹ cảnh báo rằng, nếu nuốt kem đánh răng loại fluoride có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Do vậy, người lớn nên hướng dẫn, giám sát cẩn thận khi trẻ đánh răng và chỉ nên dùng một lượng nhỏ kem (bằng hạt đậu xanh).

7. Cha mẹ cần cho trẻ khám răng lần đầu muộn nhất khi trẻ được 1 tuổi, nên khám kiểm tra khi răng sữa đầu tiên xuất hiện.

8. Răng vĩnh viễn khỏe mạnh có nghĩa là răng tồn tại suốt đời người. Điều quan trọng là phải giữ răng vệ sinh hàng ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề khác có liên quan.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ