Tái tạo thành công dao động não ở người bệnh Parkinson

Các dao động não có thể là nguyên nhân gây run, mất thăng bằng do Parkinson

4 nguyên nhân có thể gây ra bệnh Parkinson

Làm thế nào để nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh Parkinson?

7 điều về biện pháp kích thích não sâu cho người bệnh Parkinson

7 sự thật đáng ngạc nhiên mà bạn chưa biết về bệnh Parkinson

TS. Jian Feng, tác giả nghiên cứu chính từ Đại học Buffalo (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi đã có thể tái tạo các dao động thần kinh xảy ra trong não người bệnh Parkinson”.

Dao động não bất thường

Các dao động não bất thường lần đầu tiên được phát hiện cách đây vài thập kỷ, khi biện pháp kích thích não sâu được sử dụng cho những bệnh nhân Parkinson không đáp ứng thuốc điều trị. Các bác sỹ đã phát hiện ra các dao động não trở nên ổn định, nhịp nhàng hơn khi sử dụng điện cực để kích thích não, ghi đè lên các dao động não bất thường.

“Cơ thể có thể di chuyển vì có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thần kinh và các cơ bắp. Hoạt động của các cơ bắp sẽ được điều khiển bởi các neuron trong não”, TS. Jian Feng giải thích.

Dao động não bất thường ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của người bệnh

Các dao động não bất thường trong não của người bệnh Parkinson cho thấy có điều gì đó trong hệ thần kinh đã bị tổn thương.

Tái tạo dao động não

Đột biến gene ở người bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới hoạt động của dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh trong não. Điều này ảnh hưởng tới sự dẫn truyền thần kinh, khiến cơ thể không thể hoạt động bình thường (các triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson).

TS. Jian Feng cho biết: “Khi tái tạo lại hoạt động điện của các neuron có đột biến gene Parkinson, chúng tôi đã thấy các dao động bất thường có thể ảnh hưởng tới sự dẫn truyền của các tế bào thần kinh”.

“Thông thường, sự dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh sẽ không bị lặp lại”, TS. Jian Feng nói. “Tuy nhiên, ở người bệnh Parkinson, các dao động thường lặp lại, giống như nói lắp, khiến nội dung thông tin bị giảm tải. Điều này khiến các neuron kiểm soát vận động không thể hiểu được các tín hiệu chuyển động bình thường nhất”.

Hướng đi cho các loại thuốc tiềm năng

“Nghiên cứu của chúng tôi mở ra hướng đi mới, giúp sàng lọc các loại thuốc điều trị Parkinson tiềm năng. Theo đó, bất cứ loại thuốc nào có thể ngăn chặn các dao động bất thường trong não có thể là loại thuốc tiềm năng cho người bệnh Parkinson”.

Ông cho rằng: “Nếu kết hợp theo dõi dao động não với các nghiên cứu về tác động của thuốc lên hệ thần kinh, hy vọng chúng ta có thể sớm tìm ra cách điều trị bệnh Parkinson”.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo medicalxpress)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh