Tại sao bé uống nhiều sữa mà không cao?

Muốn trẻ phát triển chiều cao tốt cha mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Có nên cho trẻ uống sữa thay cơm?

Nhiều trẻ mắc bệnh chàm sữa do trời lạnh

Những "tuyệt chiêu" cai sữa cho bé

Sữa không giải quyết được loãng xương

Trả lời:

BS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Sữa là nguồn cung cấp calci rất tốt cho cơ thể nhưng nhiều trẻ uống rất nhiều sữa mà không cao lên lý do là trẻ không hấp thu được lượng calci đó. Bạn cho bé uống sữa nhưng lại bỏ quên việc bổ sung vitamin D – loại vitamin mà cơ thể cần để hấp thu được calci. Nguồn vitamin D chủ yếu của cơ thể là da tự tổng hợp được khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trởi nên nếu trẻ  uống nhiều sữa nhưng suốt ngày ở trong nhà không được ra ngoài tắm nắng để tổng hợp vitamin D thì calci không thể hấp thu được.

Để trẻ cao lớn, ngoài việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng bạn cần phải cho trẻ ngủ đủ giấc, nhất là bao ban đêm. Một số yếu tố khác cũng liên quan đến phát triển chiều cao đó là mội trường sống, bệnh tật và đặc biệt là vấn đề vận động thể lực. Một đứa trẻ không thể cao lớn được trong một môi trường sống ô nhiễm (khói thuốc lá, khói than tổ ong, khói xe, bụi…) thường xuyên bị bệnh tật ốm đau và suốt ngày bị giữ trong nhà. Muốn trẻ phát triển chiều cao tốt cha mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn đủ năng lượng, cân đối thành phần dinh dưỡng, cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất  cho bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị