Tại sao trẻ nhỏ có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao vào mùa Đông?

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển nên dễ bị mầm bệnh, virus tấn công

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ hay ốm bằng cách nào?

6 cách giúp trẻ giảm đau tai khi đi máy bay

Trẻ viêm hô hấp: đừng quá chủ quan

TS. Brig Ashok K Rajput, Chuyên gia cao cấp nhi khoa, Bệnh viện Venkateshwar (Ấn Độ) lý giải: Vào mùa Đông, sức đề kháng của chúng ta bị suy giảm. Đối với trẻ sơ sinhtrẻ nhỏ, hệ miễn dịch vẫn đang trong thời kỳ phát triển sẽ dễ bị virusmầm bệnh phổ biến trong không khí tấn công hơn.

Ngoài ra, phổi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm không khí và dị ứng bởi bụi. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy trẻ em hay bị các bệnh về đường về hô hấp, hoặc dị ứng khi sống ở các thành phố bị ô nhiễm không khí nặng. 

Theo TS. Brig Ashok K Rajput, nếu bạn đang có kế hoạch cho trẻ sơ sinh đi chơi ngoài trời vào mùa Đông, hãy ghi nhớ những điều sau:

- Để giảm nguy cơ trẻ bị nhiễm bệnh, bạn cần cho trẻ tránh xa các chất có thể gây dị ứng như: Nấm mốc, bọ ve, lông động vật (chó, mèo...) và nước hoa. 

- Da, lông của thú cưng , khói thuốc, khói rơm rạ, bụi trong mùa Đông cũng có thể làm cho trẻ ngứa, chảy nước mũi và ngứa mắt. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ, bạn cần quan sát để biết được nguyên nhân nào khiến trẻ bị cảm lạnh, chảy nước mũi...

- Trang phục: Nên mặc cho trẻ nhiều lớp quần áo để giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh giá, tuy nhiên bạn cũng đảm bảo rằng, trẻ thật sự thoải mái. Khi trẻ ở trong phòng điều hòa ấm, bạn cần cởi bớt áo, quần cho trẻ để trẻ không bị quá nóng.

Chúng ta biết rằng, trẻ sơ sinh có xu hướng mất nhiệt nhanh hơn người lớn, nhưng nếu cho trẻ mặc quá nhiều quần áo, có thể khiến trẻ quá nóng có thể gây phát ban cho trẻ.

Nếu không khí trong nhà quá khô, bạn có thể xem xét sử dụng máy làm ẩm không khí.

- Lưu ý, bạn không bao giờ được lò sưởi bằng than củi và than tổ ong để sưởi ấm cho bé, vì nó có thể gây ra sự tích tụ carbon monoxide trong nhà, gây ngạt khí, thậm chí dẫn đến tử vong.

- Rửa tay sạch sẽ, trước khi bế trẻ. Ngoài ra, các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, vì nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ. 

Thịnh Nguyễn (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ