Tại sao Natto được mệnh danh là siêu thực phẩm?

Natto là món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản

Có gì trong natto – món ăn nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào?

Có nên dùng TPCN Nattospes cho người xuất huyết não?

Bất ngờ với những lợi ích của natto trong phòng ngừa đột quỵ

Giảm 32% nguy cơ tử vong vì đột quỵ nhờ ăn nhiều natto

Ngoài lợi ích tuyệt vời trong việc phòng ngừa đột quỵ, natto còn mang tới một loạt lợi ích sức khỏe khác như sau:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hệ đường ruột của bạn có chứa hành nghìn tỷ vi khuẩn – gấp 10 lần tổng số tế bào trong cơ thể của bạn.

Các loại vi khuẩn tốt trong đường ruột tạo ra hệ thống đường ruột khỏe mạnh, mang tới một loạt lợi ích sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa. Các probiotic trong natto đóng vai trò như “hàng phòng ngự” trong đường ruột nhằm chống lại các độc tố và vi khuẩn có hại.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, probiotic có thể giúp làm giảm đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi liên quan đến kháng sinh, cũng như các triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Natto truyền thống được ủ bằng rơm rạ

Hầu hết các loại thực phẩm và các chất bổ sung probiotic có chứa 5-10 tỷ đơn vị tạo thành khuẩn lạc (CFU) trên mỗi khẩu phần. Tương tự, natto có thể chứa 1 triệu đến 1 tỷ CFU mỗi gram. Vì vậy, mỗi gram natto chứa lượng probiotic tương tương như bạn bổ sung từ các loại thực phẩm giàu probiotic và các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, đậu nành tự nhiên còn có chứa các chất kháng sinh dưỡng, khiến việc tiêu hóa của cơ thể gặp khó khăn hơn. Các chất kháng dinh dưỡng làm giảm lượng dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ từ thức ăn, có thể gây đầy hơn hoặc buồn nôn ở một số người.

Điều thú vị là, quá trình lên men natto sẽ giúp giảm lượng chất kháng dinh dưỡng tự nhiên trong đậu nành và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.

Góp phần củng cố sức khỏe xương

Natto rất giàu dinh dưỡng, giúp củng cố sức khỏe xương. 100gr natto cung cấp 22% lượng calci cơ thể cần mỗi ngày. Calci là khoáng chất chính được tìm thấy trong xương.

Thêm vào đó, natto cũng là một trong những nguồn thực phẩm hiếm hoi có chứa nhiều vitamin K2. Vitamin K2 đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khỏe xương bằng cách kích hoạt các protein giúp củng cố sức khỏe xương khớp, giúp đưa calci vào xương.

Natto tốt cho sức khỏe xương 

Không nên nhầm lẫn vitamin K2 với K1 – loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Natto chứa cả vitamin K1 và K2. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin K2 có thể làm suy giảm mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương lên đến 60-81%.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu về vitamin K2 và sức khỏe xương sử dụng liều lượng thực phẩm chức năng rất cao. Do đó, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ ràng rằng, liệu ăn natto có lợi ích tương tự như sử dụng thực phẩm chức năng hay không.

Natto tăng cường hệ miễn dịch của bạn

Natto có chứa một loạt chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Bạn có thể đã nghe nhiều rằng, các loại thực phẩm giàu probiotic như natto góp phần giúp củng cố sức khỏe đường ruột. Đường ruột khỏe mạnh cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, thậm chí đẩy mạnh quá trình sản sinh kháng thể tự nhiên. Hơn nữa, probiotic còn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn nếu mắc bệnh.

Trong một nghiên cứu, những người cao tuổi được cung cấp 2 tỷ CFU B. subtilis - chủng probiotic tìm thấy trong natto hoặc giả dược. Kết quả cho thấy, những người được bổ sung probiotic ít bị mắc bệnh hô hấp hơn 55% trong thời gian 4 tháng. Thêm vào đó, chế độ ăn giàu probiotic cũng giúp tăng khả năng phục hồi từ nhiễm trùng lên đến 33%.

Thường xuyên ăn natto cũng có thể mang đến một số lợi ích khác:

Giảm nguy cơ ung thư: Natto chứa isoflavone và vitamin K2 – cả 2 hợp chất đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm nguy cơ mắc bệnh về gan, tuyến tiền liệt, ung thư vú và tiêu hoá.

Giúp giảm cân: Natto chứa lượng chất xơ, probiotic lành mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tăng cân và tối ưu hóa việc giảm cân.

Cải thiện sức khỏe não bộ: Các loại thực phẩm giàu probiotic như natto có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ, giảm lo âu, trầm cảm, tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). 

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng