Tại sao muỗi thường đốt một số người nhất định?

Ngoài muỗi, cả bọ chét và một số loài côn trùng khác cũng thường “ưu tiên” chọn đốt một số cá nhân

Bí quyết giúp bạn "thổi bay" vết muỗi đốt

Liệt chân do nhiễm virus từ muỗi đốt

Mẹo hay cuộc sống: Cách đuổi chuột, muỗi, kiến và gián không dùng thuốc, an toàn cho nhà bạn!

FDA cho phép dùng muỗi biến đổi gene để chống dịch Zika tại Mỹ

Tín hiệu hóa học đặc trưng của cơ thể

Những loài côn trùng (rệp, bọ chét, ruồi, bọ ve, muỗi,…) thường xác định vị trí các mục tiêu nhờ vào các tín hiệu hóa học phát ra từ cơ thể. Các tín hiệu hóa học này là những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do các vi khuẩn trên da người chuyển hóa sau quá trình bài tiết của cơ thể. 

Như vậy, việc các loài côn trùng đốt một số người nhất định là do cách mỗi loài cảm nhận và phát hiện các tín hiệu hóa học độc đáo ở một vài cá nhân.

Sự đa dạng hệ vi khuẩn trên da

Mỗi vùng da trên cơ thể đều có cấu trúc khác nhau, các loại vi khuẩn trên từng vùng da cũng nhờ vậy mà hình thành rất đa dạng.

Một nghiên cứu nhỏ được tiến hành trên 48 tình nguyện viên nam và muỗi sốt rét châu Phi Anopheles. Kết quả cho thấy, các cá nhân thu hút muỗi có nhiều loại vi khuẩn khác nhau trên da. Những người có nhiều vi khuẩn nhưng không đa dạng về chủng loại vi khuẩn trên da không phải là đối tượng ưa thích của các loài côn trùng.

Hệ thống miễn dịch cũng chọn giữ lại hoặc loại bỏ một số vi sinh vật nhất định, từ đó tạo ra một hệ thống vi khuẩn độc nhất trên da của mỗi cá nhân.

Yếu tố di truyền cá nhân

Yếu tố di truyền cá nhân cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ, độ ẩm da và tỷ lệ trao đổi chất. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của mỗi cá nhân đối với côn trùng. Tỷ lệ trao đổi chất ảnh hưởng tới nồng độ carbon dioxide, cùng với nồng độ amoniac, acid lactic và acid cacboxylic trong môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng đến tỷ lệ ưa thích của côn trùng lên từng cá nhân.

Ngoài ra, các nhà khoa học nhận thấy các cá nhân mang gene bạch cầu kháng nguyên Cw*07 cũng hấp dẫn các loài côn trùng hơn các đối tượng không mang gene này.

Như vậy, mỗi người đều có một tín hiệu hóa học cá nhân, các ảnh hưởng di truyền khác nhau và có một tập hợp vi sinh vật trên da riêng biệt. Đổi lại, các loài côn trùng lại có cách cảm thụ mùi riêng. Điều này khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn với một số loại côn trùng.

Nghiên cứu về chủ đề này vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu và mới tập trung nghiên cứu nhiều trên muỗi mang bệnh hơn là với các loại côn trùng khác.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm