Tại sao miệng lại có mùi hôi khó chịu?

Methanethiol được sản xuất với số lượng lớn trong ruột là nguyên nhân gây hôi miệng

5 loại mùi cơ thể cảnh báo bệnh tật

5 vấn đề sức khỏe có thể gây hôi miệng

Chỉ bằng những cách này bạn sẽ không còn sợ hôi miệng

Lá ổi khử sạch mùi hôi miệng hiệu quả

Theo các nhà nghiên cứu, ngoài nguyên nhân trên, một số bệnh liên quan đến: Mũi, thực quản, hoặc xoang, nướu răng… cũng gây nên chứng hôi miệng.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân chính gây hôi miệng, TS. Albert Tangerman, phối hợp với GS. Ron Wevers, thuộc trường Đại học Radboud ở Nijmegen (Hà Lan) và GS. Kent Lloyd - Giám đốc Chương trình Sinh học Chuột, thuộc Đại học California đã nghiên cứu về sai sót trong quá trình trao đổi chất.

Kết quả, các nhà khoa học đã khám phá ra hợp chất lưu huỳnh chứa methanethiol có mùi hôi. Theo GS. Wevers, methanethiol được sản xuất với số lượng lớn trong ruột, có thể bắt nguồn từ thức ăn và protein là căn nguyên. 

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện, vi khuẩn có thể giúp chuyển hóa các hợp chất lưu huỳnhLloyd và nhóm nghiên cứu tìm ra một protein của con người có trách nhiệm chuyển đổi methanethiol thành các hợp chất khác. Protein của con người được gọi là protein gắn kết selen 1 và gel mã hoá nó là SELENBP1. 

GS. Lloyd và các cộng sự đã kiểm tra gel ở 5 bệnh nhân người bị bệnh ngoài da mạn tính và phát hiện ra rằng, tất cả họ đều có đột biến. Thêm vào đó, bệnh nhân tăng lượng methanethiol trong máu. Để tiếp tục xác nhận các phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chuột di truyền học. Họ đã loại bỏ được gen SELENBP1 trong chuột, làm tăng lượng methanethiol trong máu và các hợp chất sulfur hôi khác.

GS. Lloyd nói: "Không cần đặt mũi lên miệng chuột để ngửi, chúng tôi cũng đã đo được một lượng lớn chất hoá học tạo mùi trong máu, phù hợp chính xác những gì đã được tìm thấy mùi hôi ở các bệnh nhân mà chúng tôi nghiên cứu trước đó. Các thí nghiệm của chúng tôi đã xác định được một hoạt động enzyme mới của một metanethiol oxidase ở người. Enzyme được mã hoá bởi SELENBP1".

"SELENBP1 đột biến gây ra mùi hôi ở miệng, một hội chứng autosomal-recessive, trong đó malodor là kết quả từ sự tích tụ của các chất chuyển hóa có chứa lưu huỳnh". Lloyd giải thích thêm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Các dữ liệu của chúng tôi cho thấy, một lỗi thường xảy ra trong quá trình trao đổi chất do thiếu men MTO (methanethiol oxidase) và dẫn đến hội chứng hôi miệng. Về mặt lý thuyết, hội chứng này có thể là một lỗi bẩm sinh của quá trình trao đổi chất và có thể điều trị bằng các biện pháp chế độ ăn uống.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa