Tại sao không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị ho, sốt?

Kháng sinh không phải là thuốc điều trị ho, cảm lạnh, đau họng thông thường

Vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan qua những con đường nào?

6 cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn

Chỉ dẫn giúp phục hồi cơ thể sau khi uống thuốc kháng sinh

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị dị ứng thuốc kháng sinh

1. Kháng sinh là thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Chúng không có khả năng tiêu diệt các virus gây bệnh.

Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhiễm khuẩn thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, ho hay sốt… đều là do virus gây ra. Do đó, sử dụng thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng gì trong các trường hợp này. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những loại thuốc giúp làm giảm các triệu chứng ho, sốt...

Các loại thuốc kháng sinh không có khả năng tiêu diệt virus gây bệnh

2. Dù các triệu chứng nhiễm khuẩn và nhiễm virus là khá giống nhau, việc sử dụng kháng sinh để điều trị các bệnh do virus có thể khiến bệnh thêm nghiêm trọng. Không như nhiễm trùng do vi khuẩn, cơ thể có thể tự kiểm soát tình trạng nhiễm virus và sẽ tự hồi phục sau 1 - 2 tuần.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh lâu không khỏi, bạn hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác để có phác đồ điều trị đúng.

3. Nếu bạn quyết định sử dụng kháng sinh cho tất cả các bệnh, kể cả các tình trạng ho, sốt, đau họng… do vi khuẩn, thuốc sẽ không có hiệu quả, mà còn có thể gây ra tác dụng ngược.

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng thuốc kháng sinh liều cao hơn, hoặc các loại thuốc kháng sinh khác để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn sau này.

Chưa kể, lạm dụng thuốc kháng sinh, không dùng đúng liều thuốc kháng sinh… có thể khiến các vi khuẩn gây bệnh tiến hóa thành siêu vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm.

Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu, khi bạn đã biết chắc các triệu chứng ho, đau họng, sốt… là do loại vi khuẩn nào gây nên.

4. Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, mà còn có thể ảnh hưởng tới các lợi khuẩn đường ruột. Điều này có thể khiến suy giảm hệ miễn dịch, sức khỏe suy yếu do các lợi khuẩn này có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và miễn dịch.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp