Tại sao không nên tự ý giảm liều thuốc đái tháo đường?

Tự ý giảm liều, trì hoãn uống thuốc có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Cách phòng ngừa, kiểm soát đái tháo đường tránh biến chứng

7 thực phẩm “lành mạnh” chứa nhiều đường bạn nên cảnh giác

Chỉ hơi thừa cân vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh mạn tính!

3 lời khuyên ăn uống cho người bệnh đái tháo đường

Tự ý giảm liều, trì hoãn uống thuốc có thể không gây ra các hậu quả tức thời

Theo DS. Evan Sission từ Hiệp hội Giáo dục Bệnh Đái tháo đường (Mỹ): “Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, chính vì vậy những hậu quả khi tự ý giảm liều, ngưng dùng thuốc… sẽ không xảy ra ngay lập tức”.

Trên thực tế khi giảm liều hoặc trì hoãn uống thuốc, người bệnh có thể không cảm thấy bất kỳ thay đổi nào, thậm chí có thể cảm thấy tốt hơn nếu bình thường họ phải chịu một số tác dụng phụ từ các loại thuốc.

Đái tháo đường không kiểm soát dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, đái tháo đường có thể coi là một hội chứng, bao gồm nhiều bệnh khác nhau như tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh thận… xảy ra đồng thời. Chính vì vậy việc tự ý giảm liều, ngưng sử dụng thuốc sẽ để lại những hậu quả về mặt lâu dài.

Tác động lâu dài của việc không uống thuốc đều đặn

Hậu quả lâu dài của việc tự ý giảm liều, ngừng sử dụng thuốc là rất nghiêm trọng khi tình trạng bệnh đái tháo đường không còn được kiểm soát tốt.

Trước hết, việc tự ý cắt giảm liều thuốc có thể dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao trong thời gian dài. Điều này có thể làm tăng nguy cơ biến chứng đái tháo đường nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Điều này có nghĩa là người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, bị mù, tổn thương thận dẫn tới việc phải chạy thận thường xuyên. Một khi các biến chứng này xuất hiện, bạn sẽ không thể đảo ngược được chúng. DS. Evan Sission giải thích: “Sẽ không có cách khắc phục, sữa chữa các dây thần kinh trong mắt đã bị tổn thương hoặc chết đi”.

Các biến chứng đái tháo đường trên hệ thần kinh có thể khiến người bệnh thường xuyên bị tê mỏi, liệt chân, tay. Điều này có thể khiến họ không nhận ra được các vết thương, vết cắt trên cơ thể mình. Điều này rất nguy hiểm vì nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, các vết thương có thể bị nhiễm trùng khiến người bệnh buộc phải đoạn chi để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lây lan mạnh hơn.

Chính vì vậy, để kiểm soát đái tháo đường, phòng ngừa nguy cơ biến chứng, người bệnh nên uống thuốc đúng liều, đúng thời gian theo chỉ định của bác sỹ. Bạn cũng nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh, kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục đều đặn để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết tự nhiên, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường cho người bệnh đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết