Tại sao Giáng sinh và Năm mới lại nguy hiểm với người bệnh rung nhĩ?

Người bệnh rung nhĩ cần đề phòng hội chứng tim mạch ngày nghỉ lễ nguy hiểm

Thay đổi lối sống giúp điều trị rung nhĩ hiệu quả hơn

Top 5 cách điều trị bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Những bài thể dục tốt nhất cho người bệnh rung nhĩ

Nhịp tim không đều, rung nhĩ có thể liên quan đến tăng giáp

Hội chứng tim mạch ngày nghỉ lễ

Năm 1987, hội chứng tim mạch ngày nghỉ lễ đã được các nhà khoa học sử dụng khi có tới 24 bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong kỳ nghỉ, với các triệu chứng như rung nhĩ, nhịp tim nhanh bất thường, trống ngực, khó thở, đau tức ngực, đột quỵ và suy tim. Cả 24 người này đều có một đặc điểm chung: Họ đã uống rất nhiều rượu, bia trong mùa lễ hội.

Tại sao đồ uống có cồn có thể gây ra hội chứng tim mạch?

Nhiều nhà khoa học cho rằng các chất kích thích trong đồ uống có cồn có thể làm tổn thương, suy yếu cơ tim nghiêm trọng. Khi cơ tim suy yếu, áp lực trong tim sẽ tăng lên khiến các buồng trên tim bị phì đại, gây ra bệnh rung nhĩ.

Uống nhiều rượu bia có thể kích hoạt cơn rung nhĩ nguy hiểm

Ngoài ra, sau khi uống rượu, lượng adrenalin trong cơ thể, lượng acid béo tự do… cũng có xu hướng tăng cao, làm thay đổi lượng natri di chuyển trong và ngoài các tế bào tim. Uống nhiều đồ uống có cồn cũng khiến bạn muốn tiểu tiện nhiều lần, làm mất các chất điện giải như natri, kali và magne, gây rối loạn dòng điện trong tim.

Tốt hơn hết, bạn không nên uống rượu liên tục trong 5 ngày trở lên. Đồ uống có cồn chỉ an toàn khi uống ít hoặc vừa phải. Điều này nghĩa là chỉ uống nhiều nhất 1 - 2 ly với phụ nữ, 1 - 3 ly/ngày với nam giới. Tuy nhiên, những người bệnh rung nhĩ nên hạn chế hoàn toàn rượu bia để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ngoài rượu bia, điều gì có thể gây ra hội chứng tim mạch ngày nghỉ lễ?

Ngoài uống nhiều rượu bia, ăn quá nhiều trong những ngày nghỉ cũng có thể ảnh hưởng xấu tới người bệnh rung nhĩ. Ăn quá nhiều có thể khiến dạ dày và ruột bị căng. Điều này có thể kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm trong cơ thể, và làm chậm nhịp tim.

Ở những người bệnh rung nhĩ, ăn quá nhiều cũng có thể kích hoạt các buồng trên tim, khiến tâm nhĩ co bóp nhanh, gây rối loạn nhịp tim. Nếu không được xử lý kịp thời, máu từ phổi có thể chảy tràn vào các buồng tim trái, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Một vấn đề nữa là bạn có thể ăn nhiều muối trong những ngày nghỉ lễ. Điều này khiến cơ thể giữ nước, làm tăng huyết áp, gây áp lực lên các buồng tim của người bệnh rung nhĩ.

Cuối cùng, rất nhiều người bệnh đã bị đau tim trong những dịp lễ tết, đặc biệt là ba ngày 25/12 (Giáng sinh), 26/12 và 1/1 (năm mới). Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây nên tình trạng này là do người bệnh thường có tâm lý muốn trì hoãn khám sức khỏe định kỳ tới sau những ngày lễ tết; Thời tiết quá lạnh; Ăn nhiều và trầm cảm.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Một vài sự thật về rối loạn nhịp tim có thể bạn chưa biết - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch