Tại sao dùng thuốc đúng liều và đủ thời gian?

Không nên tự ý bỏ thuốc khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm

Cách trị ho cực đơn giản mà không cần dùng thuốc

Mất ngủ: Cẩn trọng khi dùng thuốc an thần

Uống thuốc sai giờ: Thuốc lành thành độc

Ngứa vùng kín có phải do dùng thuốc kháng sinh?

Bác sỹ dược lý CKI Lê Văn Chính - Phó Viện trưởng Viện y học Bản địa Việt Nam, trả lời:

Chào bạn! Trong sử dụng thuốc, người bệnh luôn phải ghi nhớ "dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian". Đúng liều là phải dùng đủ lượng thuốc đã được thầy thuốc chỉ định cho một lần, số lần dùng trong một ngày, thậm chí có những trường hợp phải dùng thuốc theo đúng giờ chỉ định của thầy thuốc. Đủ thời gian là phải dùng cho đủ số ngày đã được ấn định trong một đợt điều trị hoặc cho một liệu trình. Thuốc cần phải dùng đúng theo thời gian quy định một cách nghiêm ngặt theo nhịp sinh học để phát huy được tác dụng nhất. 

Việc dùng thuốc không đúng liều gồm 2 trường hợp: Dùng không đủ liều và dùng quá lâu. Cả 2 trường hợp đều dẫn đến hậu quả không tốt. Dùng thuốc không đủ liều không chỉ không trị dứt được bệnh của cá nhân người bệnh mà có khi gây hại cho cộng đồng. Như sử dụng kháng sinh không đủ liều có thể dẫn đến hiện tượng vi khuẩn đề kháng thuốc, vi khuẩn đề kháng này không bị tiêu diệt sau đó sẽ gây hại cho bất cứ ai bị nó xâm nhiễm. Còn dùng thuốc quá liều sẽ gây tác hại cho chính sức khỏe của người dùng thuốc, thậm chí có thể gây tử vong. Bởi vì, với hầu hết các thuốc, nếu dùng đúng liều thì đó là thuốc chữa bệnh, còn nếu dùng quá liều đó là chất độc.

Liều dùng của thuốc không thể ấn định một cách tùy tiện mà phải qua quá trình nghiên cứu cẩn trọng là thử tác dụng dược lý để xác dịnh. Trước hết, thuốc phải được thử độc tính cấp. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trước khi đưa thuốc vào lưu thông phân phối trên thị trường, các nhà nghiên cứu thuốc còn phải thử các tác dụng khác như độc tính bán trường diễn, độc tính trường diễn, tác dụng gây ung thư, tác dụng gây quái thai… tương tác thuốc và các tác dụng không mong muốn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị