Tại sao đái tháo đường type 2 gây suy giảm khả năng tình dục?

Bệnh đái tháo đường có thể góp phần gây ảnh hưởng tới chất lượng gối chăn ở cả 2 giới

3 dấu hiệu suy giảm chức năng thận ở người bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

Biến chứng thần kinh tự trị là nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục

Biến chứng thần kinh tự trị là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường type 2. Biến chứng thần kinh tự trị xảy ra khi các dây thần kinh tự trị, tức các dây điều khiển chức năng không tự nguyện của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, tiết mồ hôi, tiêu hóa,... bị thiệt hại.

Trong các dây thần kinh tự trị, dây thần kinh của cơ quan sinh dục là dây dễ bị tổn thương do đường huyết tăng cao không kiểm soát, đó là nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục cho cả phụ nữ và nam giới. 

Đối với phụ nữ, tổn thương dây thần kinh cơ quan sinh dục có thể làm ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận những kích thích xung quanh và bên trong âm đạo. Điều này có nghĩa là, âm đạo sẽ không sản xuất đủ chất bôi trơn cho hoạt động tình dục, quan hệ tình dục sẽ trở nên khó khăn, thậm chí đau đớn và khả năng cảm nhận khoái cảm cũng theo đó giảm theo.

Nghiên cứu công bố tháng 8/2012 trên tờ Obstetrics & Gynecology chỉ ra rằng, những phụ nữ tham gia nghiên cứu dùng thuốc tiêm insulin để điều trị bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao gấp 2 lần bị suy giảm ham muốn và khả năng tình dục so với những phụ nữ khỏe mạnh.

Đối với nam giới, biến chứng thần kinh tự trị làm suy giảm lượng máu lưu thông tới dương vật để duy trì sự cương cứng. Theo các nhà nghiên cứu, khả năng cương dương suy giảm cao gấp 2 - 3 lần ở nam giới bị bệnh đái tháo đường so với nam giới khỏe mạnh. Biến chứng thần kinh tự trị cũng làm tăng tốc độ tuổi trung bình bị rối loạn cương dương cho các đấng mày râu.

Biến chứng thần kinh tự trị làm suy giảm khả năng cương dương ở nam giới bị đái tháo đường

Giải pháp điều trị và phòng ngừa rối loạn chức năng tình dục do biến chứng thần kinh tự trị là gì?

Quan trọng nhất, những bệnh nhân đái tháo đường có biểu hiện rối loạn tình dục nên đi khám bác sỹ để được tư vấn các phương pháp điều trị.

Với nữ bệnh nhân đái tháo đường, trước tiên bạn có thể thử sử dụng các sản phẩm dầu bôi trơn để khắc phục tình trạng khô âm đạo. Hãy chọn dầu bôi trơn gốc nước, nó sẽ không gây ảnh hưởng tới chất lượng bao cao su vợ chồng bạn đang sử dụng.

Với nam bệnh nhân đái tháo đường đang gặp phải vấn đề liên quan đến khả năng cương dương, bạn có thể lựa chọn các loại thuốc rối loạn cương dương phổ biến, sử dụng thiết bị hút chân không hoặc cấy ghép dương vật. Các bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị thích hợp nhất khi bạn đi khám.

Để bảo vệ chức năng tình dục cùng nhiều chức năng khác trong cơ thể, những người bị bệnh đái tháo đường type 2 cần giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức an toàn. Điều này bao gồm: Thực hiện theo các chế độ ăn uống khuyến cáo của bác sỹ, dùng thuốc theo chỉ dẫn, luyện tập thể dục đều đặn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn