Tại sao động kinh có thể dẫn đến hạ huyết áp?

Hạ huyết áp là gì?

Dầu cá có thể ngăn ngừa co giật do động kinh

Bổ sung glucosamine giúp chống co giật do động kinh

Điều trị động kinh bằng phương pháp tự nhiên có hiệu quả?

Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Huyết áp là áp lực của máu lên các thành động mạch. Có 2 chỉ số liên quan đến huyết áp: Huyết áp tâm thu hay còn gọi là huyết áp tối đa là áp suất xảy ra bên trong động mạch khi tim co bóp và bơm máu vào hệ thống tuần hoàn; Huyết áp tâm trương hay huyết áp tối thiểu là áp suất xảy ra bên trong động mạch khi máu chảy về tim và xảy ra giữa các lần cơ tim co bóp.

Khi huyết áp tâm trương dưới 100mmHg và huyết áp tâm thu dưới 60mmHg, thì bệnh nhân rơi vào tình trạng hạ huyết áp hay huyết áp thấp.

Hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp (Hypotension) gây ra mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và ngất xỉu. Trong những trường hợp nặng, hạ huyết áp có thể đe dọa tính mạng. Hạ huyết áp cũng có thể liên quan mật thiết tới co giật do động kinh. Theo đó, rối loạn hệ thần kinh thực vật xảy ra trong và sau cơn co giật do động kinh, bao gồm cả những thay đổi huyết áp đáng kể. Trong đó, trụy tim mạch sau khi co giật do động kinh có thể dẫn đến cái chết đột ngột, bất ngờ.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí JAMA Neurology, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế thuộc Bệnh viện Đại học Cleveland (Mỹ) đã sử dụng các kỹ thuật định vị 3 chiều (Stereotactic) hiện đại ở 12 bệnh nhân trải qua nghiên cứu điện não đồ (EEG) cho phẫu thuật động kinh, từ đó để lập bản đồ khu vực của não bộ đóng vai trò trong việc kiểm soát huyết áp của con người.

4 trong số những bệnh nhân này có đặt điện cực trong khu vực Brodmann 25 (BA25 - một khu vực trên vỏ não). Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự kích thích điện của vùng này ở 4 bệnh nhân đã làm giảm huyết áp tâm thu đáng kể.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng khu vực Brodmann 25 có thể có một vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp tâm thu. Phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng quan trọng đối với những người bị động kinh. Nghiên cứu này được giới hạn bởi kích thước mẫu rất nhỏ và giới hạn của nó chỉ là đối với bệnh nhân bị động kinh khó chữa. Tuy nhiên, với sự hiểu biết tốt hơn về vai trò của cấu trúc não trong điều chỉnh huyết áp có thể dẫn đường đến việc điều trị để giảm nguy cơ tử vong đột ngột ở những người bị động kinh.

Như đã biết, động kinh không chỉ đơn thuần khiến bạn gặp nguy hiểm khi lên cơn co giật, về lâu dài, nó còn có thể gây tổn thương về tâm lý và thể chất cho người bệnh. Bao gồm:

- Tổn thương não

- Mất trí nhớ

- Chậm phát triển

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh