Tại sao cảm cúm, cảm lạnh lại gây ho?

Ho giúp loại bỏ các chất bài tiết, các hạt bụi và các vi khuẩn bám vào đường hô hấp

Hết cảm cúm, ngạt mũi trong mùa Đông bằng các loại tinh dầu

Cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng: Khi nào thì nghỉ ốm, cách ly?

Bổ sung vitamin C có giúp phòng cảm lạnh, cảm cúm?

Chỉ dẫn mix tinh dầu để giảm cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả

Muốn chống cảm lạnh và cảm cúm, hãy uống 8 loại trà thảo mộc sau

10 cách đơn giản để phòng tránh cảm và cúm khi trời trở lạnh

Sữa chua men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

Trong một bài báo đăng trên tạp chí BMJ Open Respiratory Research (Anh), Giáo sư Alyn Morice - người đứng đầu về hô hấp tại Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch và Nhịp tim, Trường Y khoa Hull York (Anh) giải thích: Cảm lạnh (còn được gọi là cảm, viêm mũi họng, sổ mũi cấp) là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra ở đường hô hấp trên, nhưng chủ yếu ảnh hưởng mũi. Các triệu chứng gồm ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt. Cảm lạnh thường tự hết trong vòng 7 đến 10 ngày, nhưng cũng có thể kéo dài đến 20 ngày.

Theo các nhà khoa học, có hơn 200 chủng virus có liên quan đến nguyên nhân gây cảm lạnh, nhưng chủng rhinovirus là thường gặp nhất. Ngoài ra, con người cũng dễ bị nhiễm virus cúm, gây bệnh cúm.

Các triệu chứng của chúng rất khác nhau ở mỗi người. Các siêu virus cúm xâm nhập vào cơ thể thông qua lớp niêm mạc mũi. Đáp lại, hệ miễn dịch của chúng ta cố gắng chống lại virus cúm. Các triệu chứng điển hình ban đầu là ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi và đau họng, đôi khi kèm theo đau cơ, mệt mỏi, đau đầu và ăn không ngon miệng. Đau họng xuất hiện trong khoảng 40% trường hợp mắc bệnh, 50% trường hợp bị ho và một số trường hợp bị đau cơ khi mắc cúm. 

Ở người lớn, sốt thường ít gặp, nhưng nó lại phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cơn ho do cảm lạnh nhẹ hơn ho cúm. Nếu ho và sốt ở người lớn xảy ra thì khả năng mắc cúm là cao hơn. 

Cảm lạnh và cúm khó phân biệt giữa các triệu chứng. Tuy nhiên, một số virus gây ra cảm lạnh, nhưng lại không gây nhiễm trùng. Màu sắc của đờm, hoặc mũi thay đổi giữa xanh lá cây và vàng. 

Theo giáo sư Ron Eccles, nguyên Giám đốc Trung tâm Cảm lạnh thông thường của Trường Khoa học Sinh học, thuộc Đại học Cardiff (Anh), khi bị cảm lạnh, thường không gây ho. Ho thường gặp nhất là do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Các cơn ho thường kéo xảy ra trong 3 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho gà, thời gian ho có thể kéo dài đến 8 tuần, hoặc kéo dài hơn.

Theo Nghiên cứu này, có rất ít bằng chứng cho thấy, các loại thuốc ho có hiệu quả trong việc làm giảm cơn ho của bạn. Vì thế, bạn có thể sử dụng một số biện pháp giảm ho tự nhiên tại nhà như: Uống nước dứa, mật ong ngâm chanh…

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp