Tại sao bố mẹ nên đọc sách cho bé nghe mỗi ngày?

Đọc sách cho bé nghe giúp bé nhanh biết nói hơn

Có nên cho trẻ nhỏ ngủ chung với bố mẹ?

Bác sỹ cảnh báo: Thụt hậu môn nhiều cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ táo bón nặng thêm

Khi nào em bé có thể ăn được sữa chua?

12 lý do khiến trẻ khóc lóc và cách xoa dịu bé

Tại sao nên đọc sách cho bé nghe?

Một đứa trẻ sơ sinh sẽ không hiểu mọi thứ bạn làm hoặc tại sao lại như vậy. Nhưng không vì thế mà phải đợi cho đến khi bé hiểu những gì bạn nói trước khi bắt đầu nói chuyện với bé, đúng không? Bạn cũng không thể ngừng hát ru cho đến khi bé thực sự hiểu được giai điệu… 

Đọc sách cho bé nghe là một hoạt động tuyệt vời bạn nên bắt đầu và tiếp tục trong nhiều năm tới. Đọc sách cho bé, bạn sẽ dạy cho bé về thế giới xung quanh, giới thiệu về chứ cái, số, màu sắc và hình dạng. Đồng thời xây dựng kỹ năng lắng nghe, trí nhớ và từ vựng.

Nghe giúp xây dựng một mạng lưới từ ngữ trong não của bé. Bạn càng đọc sách cho bé nghe, bé càng có nhiều từ và nhanh biết nói hơn.

Khi bạn đọc, bé sẽ bày tỏ nhiều cảm xúc khác nhau và những âm thanh biểu cảm, làm tăng sự phát triển xã hội và cảm xúc của bé.

Khi bạn đọc, bé cũng nhìn, chỉ chỏ, chạm và trả lời các câu hỏi – tất cả đều kích thích khả năng phát triển xã hội và tư duy của bé. Bé cũng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ bằng cách bắt chước âm thanh, nhận dạng hình ảnh và học từ mới.

Nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất để đọc sách cho bé nghe là nó sẽ kết nối bạn và con hơn. Khi bạn đọc sách, là bạn trao cho bé niềm vui, tình yêu và sự hạnh phúc.

Nên đọc sách gì cho bé nghe?

Trẻ sơ sinh có thể không biết hình ảnh trong sách có ý nghĩa gì, nhưng chúng có thể tập trung vào sách, đặc biệt là khuôn mặt, màu sắc tươi sáng và tương phản. Khi bạn đọc và hát ru những bài hát đã từng hát cho bé nghe, bé sẽ cảm thấy bình yên.

Từ 4 – 6 tháng, bé có thể bắt đầu quan tâm đến sách. Bé sẽ lấy lấy, đưa lên miệng, nhai. Bởi vậy, nên mua sách vải với màu sắc sặc sỡ.

Nên mua cho bé những cuốn sách vải để bé không xé rách

Từ 6 – 12 tháng, bé đã bắt đầu hiểu hình ảnh đại diện cho đối tượng nào đó, và nhiều khả năng bé sẽ thích thú với một số hình ảnh, tranh hoặc thậm chí toàn bộ câu chuyện. Bé sẽ phản ứng khi bạn đọc, nắm lấy quyển sách và phát ra âm thanh. Trẻ 12 tháng sẽ biết lật trang (với sự giúp đỡ của bạn), vỗ nhẹ hoặc bắt đầu trỏ các đối tượng trong tranh và lặp lại âm thanh của bạn.

Đọc sách cho trẻ nghe vào lúc nào, đọc thế nào?

Nên đọc to cho bé nghe mỗi ngày, trước giờ ngủ trưa hoặc ngủ tối. Ngoài niềm vui mà 2 mẹ con có, bạn cũng sẽ tạo cho bé thói quen trước khi đi ngủ. Điều này giúp bé bình tĩnh và dễ ngủ hơn.

Đọc sách cho bé nghe vào thời điểm khác trong ngày cũng tốt. Khi phải chờ đến lượt khám bệnh, hãy lôi sách ra đọc cho bé nghe.

Đọc diễn cảm, lên bổng xuống trầm, sử dụng tiếng nói khác nhau cho từng nhân vật. Đừng lo lắng phải đọc từ đầu đến cuối cho hết câu chuyện. Dừng lại một vài lần và đặt câu hỏi cho bé, hoặc đưa ra lời nhận xét về hình ảnh hoặc câu chuyện. Hãy tạo thêm sự thú vị bằng cách làm tiếng động vật kêu.

Bạn cũng có thể đọc đi đọc lại một cuốn sách. Việc lặp lại mỗi lần như vậy cũng giống như bạn hát một bài hát quen thuộc.

Khi con bạn lớn hơn, hãy khuyến khích bé chạm vào sách hoặc cầm lấy sách. Dù không thích bé nhai sách chút nào, nhưng bé cầm sách đưa lên miệng là bé cũng học về sách, tìm hiểu, cảm nhận vị giác mà sách mang lại.

Nên đọc sách gì cho bé nghe?

Sách dành cho trẻ sơ sinh nên có văn bản đơn giản, lặp đi lặp lại và hình ảnh rõ ràng. Trong những tháng đầu tiên của cuộc đời, bé chỉ thích nghe giọng nói của mẹ, vì vậy mẹ có thể đọc hầu như bất kỳ điều gì, đặc biệt là những cuốn sách có bài hát hay thơ.

Khi bé quan tâm hơn đến mọi thứ xung quanh, hãy chọn những cuốn sách có hình ảnh đơn giản, sặc sỡ.

Khi bé bắt đầu với lấy sách, hãy chọn những cuốn sách vải có màu sắc tươi sáng, đa dạng. Bé bắt đầu ngồi trong bồn tắm, nhón tay ăn, hãy tìm những câu chuyện đơn giản về các thói quen hàng ngày như đi ngủ hoặc tắm.

Khi bé bắt đầu nói chuyện, hãy nói những cuốn sách để bé có thể nhắc lại những cụm từ đơn giản.

Sách có gương và được làm bằng các chất liệu khác nhau (nhăn nheo, mềm, xước) cũng tuyệt vời với bé. Bé cũng thích sách có thể mở ra một cách bất ngờ.

Một trong những cách xây dựng tình yêu sách cho bé là bạn để những cuốn sách quanh nhà. Khi bé đủ tuổi để bò tới rổ đồ chơi và chọn một thứ gì đó, hãy chắc chắn là trong rổ có một cuốn sách. 

An An H+ (Theo kidshealth.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ