Đi tiểu đêm nhiều do những nguyên nhân nào?

Tiểu đêm nhiều lần có thể khiến bạn bị mất ngủ, mệt mỏi, khó chịu

Đi tiểu 3-4 lần vào ban đêm, kèm đau lưng, có phải bị bệnh thận?

Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

Tôi ngủ kĩ từ tối đến sáng, không lo tiểu đêm vì hết u xơ tiền liệt tuyến

Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây tiểu nhiều về đêm:

Uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Uống quá nhiều nước, uống nước quá sát giờ đi ngủ có thể khiến bạn phải thức giấc giữa đêm để giải quyết nhu cầu vệ sinh. Tốt hơn hết, trước khi đi ngủ bạn nên uống ít nước hơn, đặc biệt không uống rượu hoặc cà phê vào buổi tối.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể làm tăng nhu cầu vệ sinh trong suốt cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này còn có thể khiến người bệnh cảm thấy đau buốt khi đi tiểu, đau bụng và sốt. Nếu thấy mình có các triệu chứng này, hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tuổi già

Người cao tuổi thường hay đi tiểu nhiều về đêm, gây mất ngủ

Người cao tuổi sẽ có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. Khi bạn có tuổi, cơ thể sẽ sản sinh ít hormone giúp cô đặc nước tiểu hơn. Ngoài ra, người cao tuổi cũng mắc nhiều vấn đề sức khỏe, khiến họ có nhu cầu tiểu đêm nhiều hơn. Giới tính cũng đóng một vai trò quan trọng:

- Với nam giới: Phì đại tiền liệt tuyến là tình trạng khá phổ biến ở nam giới khi về già. Tiền liệt tuyến phì đại sẽ chèn vào niệu đạo - ống dẫn nước tiểu, khiến bạn có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn.

- Với nữ giới: Sau thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể giảm dần, gây ra những thay đổi trong đường tiết niệu. Đặc biệt, đối với phụ nữ đã sinh con, các cơ trong xương chậu cũng có thể trở nên yếu hơn, khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây trữ nước, khiến bạn tiểu đêm nhiều hơn. Hãy hỏi bác sỹ nếu bạn có thể uống thuốc sớm hơn trong ngày, hoặc thay đổi sang loại thuốc khác.

Rối loạn giấc ngủ

Một khi bạn không thể ngủ ngon và liên tục thức giấc giữa đêm, nhu cầu vệ sinh cũng tăng theo. Những rối loạn giấc ngủ như hội chứng chân không nghỉ, bốc hỏa, đau mạn tính, trầm cảm, ngưng thở khi ngủ… đều có liên quan tới tình trạng khó ngủ, tiểu đêm nhiều lần.

Bệnh tim mạch

Khi tim không bơm máu hiệu quả, cơ thể sẽ bị giữ nước, dẫn tới tình trạng sưng, phù tại bàn chân, mắt cá chân… Điều này sẽ khiến bạn có nhu cầu tiểu nhiều về đêm. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh tim nên sử dụng tất y khoa, hoặc gác chân lên cao mỗi khi nghỉ ngơi, khắc phục tình trạng giữ nước ở chân.

Các nguyên nhân khác

Một vài tình trạng có thể khiến bàng quang không đủ khả năng tích trữ nước tiểu: Ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang hoạt động quá mức, mang thai, béo phì…

Một vài tình trạng có thể khiến cơ thể sản sinh quá nhiều nước tiểu: Bệnh đái tháo đường, suy gan, thoái hóa thần kinh (Alzheimer, Parkinson)…

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu