TP.HCM: Hơn 2.600 ca tai biến sản khoa trong năm 2014

Trong năm 2014, trên địa bàn thành phố có tổng số hơn 169.000 phụ nữ sinh con

Tai biến sản khoa: Cẩn trọng không thừa!

Tai biến sản khoa: Ngành y đang dần khắc phục

Phòng chống tai biến sản khoa

Tai biến y khoa: Kỳ tích và tội đồ trong gang tấc

Theo báo trong buổi tổng kết ngày 22/1 của BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, TP.HCM, trong năm 2014, ngành y tế đã tăng cường nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, với đặc thù tập trung nhiều bệnh viện chuyên khoa sản nên ngoài việc chăm sóc, hỗ trợ cho người dân trên địa bàn, ngành y tế thành phố còn phục vụ cho một lượng lớn người dân từ các tỉnh thành lân cận.

Mặc dù tất cả các trạm y tế tuyến phường xã đều sẵn có các dịch vụ khám và theo dõi thai định kỳ nhưng số thai phụ đến khám rất ít. Đa số sản phụ đều đổ dồn đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương khiến những nơi này luôn trong tình trạng quá tải. Lượng bệnh nhân đông nên nguy cơ biến chứng, tai biến luôn là hiểm họa đe dọa sức khỏe của sản phụ và trẻ trong quá trình vượt cạn.

Trong năm 2014, trên địa bàn thành phố có tổng số hơn 169.000 phụ nữ sinh con, trong đó có tới 2.638 trường hợp bị tai biến sản khoa khiến 11 trường hợp tử vong. Ngành y tế thành phố đã tiến hành thẩm định 8 trường hợp, xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong là do băng huyết, nhiễm khuẩn, tắc mạch ối, thuyên tắc phổi sau sinh mổ, hội chứng HELLP và các nguyên nhân do sản phụ có tiền sử bệnh lý tim mạch, HIV…

Trên thực tế thống kê của thành phố trong năm 2014, toàn địa bàn có tới 496 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 tử vong. Số trường hợp tai biến sản khoa qua đời có thể còn lớn hơn con số 11 bởi một số bệnh viện như Chợ Rẫy (bệnh viện trực thuộc Bộ), Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện An Sinh… chưa báo cáo về tai biến sản khoa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn