10 tác nhân gây dị ứng bạn không ngờ đến

Dị ứng da khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu

Vaccine mới ngăn ngừa dị ứng lạc

Bạn có bị dị ứng theo mùa?

Da ngứa ngáy, dị ứng khi trời nồm ẩm: Phải làm gì?

Buồn nôn khi dùng nghệ có phải bị dị ứng?

Khăn ướt

Các chất bảo quản và hóa chất tạo mùi thơm trong khăn ướt có thể là tác nhân gây dị ứng da. Nếu bắt buộc phải sử dụng khăn ướt, hãy lựa chọn khăn ướt không có mùi hoặc không chứa chất bảo quản methylisothiazolinone.  

Nên lựa chọn khăn ướt không mùi để hạn chế dị ứng

Một loại kem dưỡng da bạn đã sử dụng rất lâu 

Một số người thường bị ngứa da và dị ứng với loại kem dưỡng da mà họ đã sử dụng trong một thời gian dài. Khi bị dị ứng thì bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm. Nếu bị ngứa do dị ứng mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng thuốc kháng histamin và kem bôi steroid.

Kem trị ngứa hoặc kháng sinh

Khi da bị ngứa ngáy, một số người thường bôi kem chống ngứa với mong muốn cải thiện tình hình. Tuy nhiên, một số người cảm thấy bị ngứa nặng hơn khi bôi kem trị ngứa. Nếu bạn đang sử dụng một trong những loại thuốc điều trị dị ứng mà không cải thiện thì thuốc kháng histamine có thể là một gợi ý tốt cho bạn.

Một số loại kem trị ngứa có thể làm bạn bị ngứa ngáy nặng hơn

Thú nhồi bông

Thú nhồi bông nhìn có vẻ dễ thương nhưng nó là nơi trú ngụ của mạt bụi nhà. Mạt bụi nhà có thể gây sổ mũi, ho và thở khò khè. Thậm chí, nó có thể là tác nhân gây bùng phát cơn hen. Mạt nhà cũng có thể tồn tại ở rèm cửa, ghế sofa, giường, thảm và đệm. Theo tiến sỹ Riccardo Di Cuffa - người sáng lập và Giám đốc Your-doctor (website tư vấn sức khỏe trực tuyến ở Anh): “Protein trong phân mạt bụi nhà chính là tác nhân khiến bạn bị dị ứng”. 

Bao cao su

Một số người bị dị ứng khi tiếp xúc với bao cao su, tình trạng dị ứng có thể nặng đến mức đe dọa đến tính mạng. Theo tiến sỹ Riccardo Di Cuffa: "Dị ứng với bao cao su thường là do protein có trong bao cao su”. Để hạn chế dị ứng bao cao su, bạn nên chọn loại bao cao su làm từ các chất liệu tổng hợp như polyisoprene.

 Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng dị ứng nào với bao cao su, hãy nhờ sự tư vấn của bác sỹ

Tinh dịch

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số phụ nữ lại bị dị ứng với tinh dịch. Theo tiến sỹ Di Cuffa: "Dị ứng tinh dịch xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần trong tinh dịch". Các triệu chứng dị ứng tinh dịch thường gặp là: Đỏ da, ngứa da ngay tại nơi tiếp xúc. Nếu bị dị ứng nặng, người bị dị ứng có thể bị khó thở.

Len

Một số người có thể bị ngứa ngáy, phát ban khi tiếp xúc với len. Tác nhân khiến người bệnh dị ứng với len là chất lanolin - một chất được tiết ra từ lông cừu. Những người bị dị ứng với len cũng thường bị dị dị ứng với các sản phẩm khác có chứa lanolin, chẳng hạn như các sản phẩm mỹ phẩm. Không có thuốc chữa dị ứng lanolin, nhưng bạn có thể lựa chọn các sản phẩm không chứa lanolin.

Những người bị dị ứng với len cũng thường bị dị ứng với lanolin

Giống chó không gây dị ứng

Nhiều người lầm tưởng rằng, có những loại chó không rụng lông sẽ không gây dị ứng. Tuy nhiên, theo tiến sỹ Chris Rutkowski – chuyên gia về dị ứng của Doctify: Không có một giống chó nào không gây dị ứng 100%. Chất gây dị ứng không chỉ nằm trong lông mà nó còn có trong nước tiểu và nước bọt của chó. Một số người có thể bị dị ứng với một số giống chó nhất định trong khi một số người khác có thể dị ứng với tất cả các giống chó. Nếu triệu chứng dị ứng khiến bạn khó chịu, bạn nên tiêm phòng dị ứng. Ngoài ra, bạn nên rửa tay thật kỹ sau khi tiếp xúc với vật nuôi.

Dị ứng với mực xăm

Dù không phổ biến, nhưng nhiều người có thể bị dị ứng với một số thành phần trong mực xăm, điều đó khiến họ bị đau khi xăm hoặc tạo ra hình xăm không đẹp. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mực in màu đỏ là tác nhân chủ yếu gây dị ứng. Nguyên nhân là do mực đỏ có chứa thủy ngân và sulphides. Để giảm nguy cơ dị ứng, bạn nên lựa chọn xăm hình ở những nơi uy tín và theo dõi hình xăm ít nhất 24 giờ. Tiến sỹ Chris Rutkowski - chuyên gia về dị ứng của Doctify, nói: "Hãy nhớ rằng dị ứng có thể xuất hiện sau nhiều năm xăm hình. Bởi vậy, nếu hình xăm bỗng nhiên có bất thường bạn hãy đi khám ngay”.

Để giảm nguy cơ dị ứng, bạn nên lựa chọn xăm hình ở những nơi uy tín 

Móng tay giả, sơn móng tay

Các sản phẩm dùng làm móng như móng tay giả, sơn móng tay có thể khiến bạn bị viêm da tiếp xúc. Bởi vậy, nếu bạn dị ứng với mỹ phẩm làm móng, cách tốt nhất là tránh tất cả các sản phẩm có chất gây dị ứng.

Gia Hân H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp