Tác hại không ngờ từ những thực phẩm quen thuộc hàng ngày

Sữa chua và bánh quy nếu không ăn đúng cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe

Không chỉ cháy nắng, phơi nắng Hè nhiều còn gây hại khủng khiếp hơn bạn tưởng

Probiotics có thể bảo vệ gan khỏi tác hại của thuốc kháng sinh

Những tác hại khi xóa hình xăm không đúng cách

Bổ sung creatine để tăng cơ: Lợi - hại thế nào?

Tôm 

Tôm là loại thực phẩm dễ tích lũy các kim loại nặng, vì vậy điều quan trọng khi ăn tôm là nên biết rõ nguồn gốc. Ngoài ra, trong số các loài hải sản, tôm được coi là loài chứa nhiều cholesterol nhất. Nếu bạn ăn quá thường xuyên, mức cholesterol trong máu sẽ tăng lên. Để hạn chế điều này, bạn nên ăn tôm kèm với nhiều rau.

Phô mai đã chiến biến sẵn


So với loại phô mai nguyên chất được lên men trực tiếp từ sữa thành từng bánh lớn, những lát phô mai đã được xử lý và đóng gói thành từng lát mỏng trong lớp nilon lại là một món ăn kém “lành mạnh” hơn nhiều. Theo các chuyên gia, những lát phô mai này ngoài khả năng tiện dụng thì thực chất chúng có hàm lượng phô mai khá thấp và còn chứa nhiều phụ gia như chất tạo màu, hương vị không tốt cho sức khỏe.

Chip (khoai tây thái lát)

Theo các chuyên gia, chip (khoai tây thái lát) được chế biến sẵn thường chứa ít hàm lượng khoai tây nhưng lại chứa nhiều chất phụ gia. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các túi khoai tây thái lát như vậy chứa ít hơn 60% khoai tây nhưng lại có một lượng lớn muối, chất phụ gia, thuốc nhuộm, chất bảo quản gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Sữa chua


Các loại loại sữa chua được sản xuất hàng loạt trên thực tế không hề tốt như chúng ta nghĩ. Khác với món sữa chua truyền thống được làm tại nhà, sữa chua công nghiệp còn có chứa một lượng chất bảo quản hay chất tạo mùi.

Ngoài ra, mối nguy hiểm còn đến từ lượng đường và chất béo trong đó. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn không nên tiêu thụ quá 6 thìa cà phê đường nhưng lượng đường có trong 1 hộp sữa chua đã là 3 thìa cà phê. Các nguy cơ kéo theo sẽ bao gồm béo phì, đái tháo đường và suy yếu tuyến tụy. Thêm vào đó, lượng chất béo trung bình trong các loại sữa chua khá cao (trên 2,5%), từ đó dẫn tới khả năng làm tăng mức cholesterol có thể gây đột quỵ hoặc đau tim.

Xúc xích và thịt chế biến sẵn

Xúc xích thường chỉ có 10 - 15% thịt, các thành phần còn lại gồm bột mì, sụn, da, chất béo thực vật, động vật, tinh bột, protein đậu nành và muối. Chất làm đặc, thuốc nhuộm, chất bảo quản và chất tăng cường hương vị cũng thường được thêm vào. Những chất bổ sung này góp phần là nguyên nhân phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây ra dị ứng và thậm chí là các bệnh nghiêm trọng như ung thư tuyến tụy.

Các chuyên gia cũng cho rằng, xúc xích không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ em và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Bánh quy mặn


Nếu là một “tín đồ” của món bánh quy mặn, có lẽ bạn sẽ phải xem xét lại sở thích của mình, bởi ăn nhiều bánh quy mặn sẽ có khả năng mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ, đau tim, béo phì, xơ vữa động mạch và bệnh Alzheimer. 

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 1 thìa cà phê muối mỗi ngày, nhưng bánh quy mặn lại chứa rất nhiều muối. Bởi vậy, ăn nhiều bánh quy mặn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Bánh chocolate


Các loại bánh có nhân hay được phủ chocolate có lẽ là món đồ ngọt phổ biến và được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, nếu ăn thường xuyên loại thực phẩm này, bạn có thể tăng cân. Thậm chí, nó còn chứa nhiều chất béo chuyển hóa dẫn đến bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong sớm.

Kem


Theo các nhà khoa học, kem chứa chất làm đặc và chất nhũ hóa (polysorbate 80 và carboxymethyl cellulose) có thể gây ra những thay đổi về hệ vi sinh đường ruột khiến cơ thể bạn dễ bị viêm và làm tăng nguy cơ ung thư. 

Ngoài ra, các nhà khoa học từ Đại học bang Michigan (Mỹ) phát hiện ra rằng kem còn chứa chất béo từ sữa (chất béo tương tự dùng trong sữa chua), nếu những thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều sản phẩm này trong tuổi dậy thì, nguy cơ bị ung thư vú cũng tăng lên.

Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng