Thói quen ăn khuya khiến bạn dễ bị cháy nắng và ung thư da

Ăn khuya có thể gây béo phì, đái tháo đường, thậm chí là ung thư da

4 lợi ích không ngờ từ việc ăn đêm

Ăn khuya: "Thủ tục" cần thiết?

10 thói quen sau có thể khiến bạn dễ mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Cảm thấy chán nản vào ban đêm phải làm sao?

TS. Joseph S. Takahashi, hiện đang công tác tại Viện U não O'Donnell (thuộc Trung tâm Y tế Nam Utah, Mỹ), cho hay mặc dù cần phải nghiên cứu sâu hơn, tuy nhiên các bằng chứng đã cho thấy những người có thói quen ăn đêm có thể dễ bị cháy nắng hơn và những tác động lâu dài hơn (như lão hóa da và ung thư da).

Theo đó, nghiên cứu cho thấy những con chuột vốn chỉ ăn ngày được cho ăn thêm bữa đêm sẽ duy trì nhiều thiệt hại cho da hơn khi tiếp xúc với tia cực tim từ ánh sáng mặt trời (UVB) vào ban ngày. Kết quả này xảy ra, một phần có thể do enzyme sửa chữa da xeroderma pigmentosum nhóm A (XPA) bị tổn thương do tia cực tím đã thay đổi chu kỳ hàng ngày của nó.

Mặt khác, những con chuột từ trước tới giờ chỉ ăn vào buổi tối và giữ nguyên thói quen ăn uống không có sự thay đổi về chu kỳ XPA và ít bị nhạy với tia cực tím trong thời gian ban ngày.

TS. Takahashi lý giải: “Nếu bạn có kế hoạch ăn uống bình thường, bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn khỏi tia cực tím vào ban ngày. Còn nếu bạn có thời gian biểu ăn uống bất thường, nó có thể gây ra một sự thay đổi tiêu cực đối với đồng hồ sinh học của da”.

Nghiên cứu cho thấy, ngoài việc phá vỡ chu kỳ XPA, sự thay đổi thời gian ăn uống có thể ảnh hưởng đến biểu hiện khoảng 10% gene của da.

TS. Bogi Andersen, đồng tác giả của nghiên cứu này, cho hay cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ mối liên hệ giữa các mô hình ăn uống và thiệt hại do tia cực tím ở người, đặc biệt là chu kỳ XPA bị ảnh hưởng như thế nào.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đủ 3 bữa trong ngày và không nên ăn khuya để có thể bảo vệ da khỏi tác hại từ tia cực tím.
Biết Tuốt H+ (Theo UT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư