Tác hại của thiếu hụt Vitamin B5

Vitamin B5
Vitamin B5 (tên gọi khác là acid pantothenic, pantothenate) là một vitamin tan trong nước. Năm 1919, Roger J. William đã phát hiện ra loại vitamin này.


Vitamin B5 là một vitamin tan trong nước

Vitamin B5 ban đầu được đặt tên theo tiếng Hy Lạp, pantothenic có nghĩa là "có ở khắp nơi". Bởi vitamin này có là một trong những vitamin có nhiều nhất trong thiên nhiên, đặc biệt là trong men, ngũ cốc, đậu đỗ, lạc, lòng đỏ trứng gà, thịt gia cầm, gia súc, nấm, hoa quả và rau xanh. Tuy nhiên, một lượng lớn vitamin B5 sẽ bị mất khi thực phẩm đã qua chế biến, đóng hộp hoặ clafm đông lạnh.
Vai trò của vitamin B5 đối với cơ thể
Vitamin B5 có vai trò lớn trong việc tạo ra các hormone và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng, góp phần để hình thành các kháng thể. Ngoài ra, vitamin B5 còn được cho là một chất tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể.
Chất coenzym A được chuyển hóa từ vitamin B5 được sử dụng trong cai nghiện, đào thải các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các loại thuốc độc hại ra khỏi cơ thể.
Vitamin B5 được sử dụng để trị liệu như việc làm giảm các nguy cơ gây bệnh dị ứng, suyễn, rụng tóc, tim mạch, rối loạn hô hấp hay chứng căng thẳng, lo âu quá mức.

Vitamin B5 có nhiều trong tự nhiên

Vitamin B5 cũng giúp tăng cằng khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm viêm xương khớp, quản lý các rối loạn bề bệnh đái tháo đường...
Nguy hiểm khi thiếu hụt vitamin B5
Vitamin B5 có sẵn trong tự nhiên nên thông thường cơ thể con người rất ít khi thiếu hịt loại vitamin này. Tuy nhiên, với những người bị suy dinh dưỡng, mắc chứng chán ăn hay đến tuổi dậy thì thì có nguy cơ cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này.
Thiếu hụt vitamin B5 có thể gây ra mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, rụng tóc, buồn nôn và sự khó chịu trong dạ dày.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng